จีนและสหภาพยุโรปจะกระชับความร่วมมือด้านพลังงาน
 การเผยแพร่:2010-07-07 16:43:47   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 6 กรกฏาคมนี้ การประชุมเกี่ยวกับความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างจีนกับสหภาพยุโรปครั้งที่ 8 เปิดฉากขึ้นที่หอแสดงเบลเยียม – สหภาพยุโรปของงานเวิลด์เอ็กซ์โปเซี่ยงไฮ้ นายว่าน กัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีจีน นายกูนเธอร์ โอเอตตินเกอร์ กรรมการคณะกรรมการสหภาพยุโรปที่รับผิดชอบกิจการด้านพลังงานต่างแสดงความหวังว่า สองฝ่ายจะกระชับความร่วมมือในด้านพลังงาน โดยเฉาพะพลังงานสะอาดให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นายว่าน กัง กล่าวคำปราศรัยระบุว่า จีนและสหภาพยุโรปล้วนเป็นตลาดใหญ่ที่มีอิทธิพลอย่างมากของโลก ได้สร้างกลไกความร่วมมือในด้านนโยบายพลังงาน การร่วมมือด้านอุตสาหกรรมการผลิตและการแลกเปลี่ยนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ ทั้งสองฝ่ายยังมีภาระหน้าที่ีที่จะร่วมกันพัฒนาพลังงานสะอาด รับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ นายว่าน กัง กล่าวว่า

"สหภาพยุโรปเป็นหนึ่งในผู้ร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุดของจีน ตั้งแต่ปี 1998 เป็นต้นมา ได้มีจัดการประชุมสุดยอดจีน – สหภาพยุโรป ซึ่งความร่วมมือด้านพลังงานได้กลายเป็นประเด็นสำคัญในการประชุม เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีการจัดตั้งศูนย์อบรมการบริหารด้านพลังงานจีน – สหภาพยุโรป และได้ดำเนินโครงการความร่วมมือด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมระหว่างจีนกับสหภาพยุโรปหลายโครงการ ปีนี้ นายโฆเฌ่ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานสหภาพยุโรปได้ประกาศเปิดศูนย์พลังงานสะอาดจีน – สหภาพยุโรป ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ว่า ความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างจีนกับสหภาพยุโรปจะดำเนินไปอย่างเป็นประจำในหลากหลายรูปแบบและลงลึกยิ่งขึ้น"

ปี 2009 จีนกลายเป็นประเทศผู้ผลิตพลังงานมากเป็นอันดับแรกและเป็นประเทศผู้บริโภคพลังงานมากเป็นอันดับที่สองของโลก ในโครงสร้างการบริโภคพลังงานนั้น มีกว่า 70% เป็นถ่านหิน และพลังไฟฟ้าเกือบ 80% มาจากโรงกำเนิดไฟฟ้าด้วยถ่านหิน สภาพเช่นนี้นับเป็นการท้าทายต่อการบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยมลพิษและประหยัดพลังงานของจีน จีนต้องการประสบการณ์การใช้พลังงานสะอาดจากยุโรป นายว่าน กัง กล่าวว่า

"สหภาพยุโรปมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยในด้านพลังงานทั่วไปและพลังงานสะอาด อาทิ พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานจากทะเล เป็นต้น ทั้งยังมีประสบการณ์ที่ดีในด้านการจัดเก็บและกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์"

นายกูนเธอร์ โอเอตตินเกอร์ กรรมการคณะกรรมการสหภาพยุโรปที่รับผิดชอบกิจการด้านพลังงานกล่าวในคำปราศรัยว่า ช่วง 20 ปีที่ผ่านมา จีนและสหภาพยุโรปประสบผลสำเร็จอย่างมากในด้านความร่วมมือด้านพลังงาน เขาเน้นว่า การลงทุนในด้านพลังงานสะอาดนับเป็นการลงทุนต่ออนาคตของมนุษย์ จีนและสหภาพยุโรปควรกระชับความร่วมมือให้แ่น่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพิ่มการลงทุน ประกันความปลอดภัยด้านพลังงานด้วยการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นับตั้งแต่ปี 1994 จนถึงขณะนี้ การประชุมเกี่ยวกับความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างจีนกับสหภาพยุโรปจัดมาแล้ว 7 ครั้ง ซึ่งสลับกันจัดที่สหภาพยุโรปและจีน การประชุมครั้งนี้จัดเ็ป็นเวลา 2 วัน มีผู้แทนด้านการผลิตหรือการวิจัยพลังงานกว่า 200 คนจากจีนและสหภาพยุโรปเข้าร่วม โดยจะอภิปรายถึงประเด็นหลัก 3 ประการ ได้แก่ การพัฒนาพลังงานหมุนเวียน เครือข่ายพลังไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัย การวิจัยและผลิตเชื้อเพลิงทดแทน

(Ton/lin)

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น