ปักกิ่งเพลินเพลิน "ชาวปักกิ่งรู้ทันมะเร็ง จะปลอดภัยจากมะเร็ง"
 การเผยแพร่:2012-03-26 17:47:27   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

บรรยากาศกรุงปักกิ่งดูหม่นหมองด้วยท้องฟ้าสีหม่นเพราะหมอกหนาปกคลุมไปทั่วท้องฟ้า เป็นแบบนี้มาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว หากอากาศแบบนี้เกิดในประเทศไทยบ้านเรา คนไทยจะคาดเดาว่า น่าจะมีฝนตกในอีกไม่ช้า แต่สำหรับกรุงปักกิ่งแล้ว บรรยากาศแบบนี้มักจะตามมาด้วยฝน และหิมะตกในช่วงปลายฤดูหนาว ที่สร้างความประหลาดใจให้กับชาวปักกิ่ง แต่ก็ถือว่า เป็นการดีที่น้ำฝนและหิมะได้ชำระล้างชั้นบรรยากาศที่เต็มไปด้วยฝุ่น หมอก ควันซึ่งอาจจะนำพามาสู่โรคทางเดินหายใจและมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคมะเร็งปอดได้

\

เนื่องในโอกาสครบรอบ 35 ปีของโรงพยาบาลรักษามะเร็งแห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ได้จัดงานแถลงข่าวรายงานสถิติจากสถาบันวิจัยมะเร็ง กรุงปักกิ่งว่า ปีที่แล้ว ทางสถาบันวิจัยได้เก็บสถิติทุกวันจากผู้ป่วยที่มาวินิจฉัยโรคมะเร็งจำนวน 105 ราย พบว่า ผู้ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตเพียงแค่ 1 ต่อ 4 เท่านั้น ส่วนใหญ่มาจากสาเหตุมะเร็งปอดและเต้านม สถิติจากงานวิจัยยังรายงานอีกว่า ตั้งแต่ปี 2000-2009 อัตราของผู้ป่วยมะเร็งปอดมีถึงร้อยละ 56 ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมนั้นมีสูงมากถึงร้อยละ 127 ส่วนผู้ป่วยมะเร็งต่อมไทรอยด์และมะเร็งตามอวัยวะส่วนอื่นๆ ก็สูงเพิ่มมากขึ้นจากเมื่อทศวรรษที่แล้วเช่นกัน

สาเหตุหลักนั้นมาจากมลพิษและสุขภาพไม่แข็งแรงเนื่องจากวิถีชีวิตประจำวันชาวปักกิ่ง โดยเฉพาะการใช้ชีวิตในเมืองแบบรีบเร่งและแรงกดดันจากหลายๆ อย่างทำให้ฮอร์โมนถูกกระตุ้นและผลิตออกมาเกินความจำเป็น ซึ่งนำปสู่ภาวะการเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งในที่สุด ในเวลาเดียวกันก็มีทางป้องกันไม่ให้เกิดภาวะเสี่ยงนั้น ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำว่า ผู้คนควรจะลดการสูบบุหรี่ ออกกำลังกายให้บ่อยครั้งขึ้นและลดน้ำหนักตัวที่เกินมาตรฐานด้วย อีกทั้งยังต้องหมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำ มีผู้ป่วยเป็นมะเร็งกว่าร้อยละ 65 นั้นมีทางรักษาเพราะตรวจพบว่าเป็นมะเร็งในระยะแรกเริ่ม แต่อย่างไรก็ตามยังมีผู้ป่วยอีกจำนวนมากที่มารักษามะเร็งช้าไปทำให้มะเร็งลุกลามและพัฒนาไปสู่ระยะอันตรายแล้ว

 

 

 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น