บริษัทอสังหาริมทรัพย์จีนบุกเบิกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
 การเผยแพร่:2013-05-23 09:31:53   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

ปีหลังๆนี้ บริษัทอสังหาริมทรัพย์จีนเริ่มปรากฏตัวในมาเลเซีย สิงคโปร์ ไทย และประเทศอื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย (TREA) กล่าวว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศแรกที่ลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ในไทย ปีหลังๆนี้ อสังหาริมทรัพย์จีนในไทยได้สร้างชื่อเสียงมากขึ้น แต่ยังมีสัดส่วนในตลาดค่อนข้างน้อย 

 

เดือนเมษายนปีนี้ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ว่านเคอเข้าสู่ตลาดสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ ผู้แทนบริษัทว่านเคอกล่าวว่า ความสมบูรณ์ของตลาดเป็นมาตรฐานสำคัญของการลงทุน ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสิงคโปร์มีระบบระเบียบอย่างดี ชาวสิงคโปร์เชื้อสายจีนมีจำนวนมาก การใช้ภาษาและวัฒนธรรมก็ใกล้เคียงกัน สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาของบริษัทว่านเคอ และมีส่วนช่วยต่อการบุกเบิกและดำเนินกิจการด้วยดี 

 

เมื่อปลายปีที่แล้ว บริษัทกรีนแลนด์ (Greenland Group) มีการลงทุนก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ที่กรุงเทพๆและพัทยาของไทย บริษัทกรีนแลนด์ระบุว่า ศักยภาพที่แฝงอยู่ของตลาดเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้บริษัทบุกเบิกตลาดต่างประเทศ ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมาก การลงทุนก่อสร้างคอนโดแบบโรงแรมที่พัทยานั้น เพื่อสอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนท้องถิ่นนั้นเป็นหลัก 

 

ผู้เชี่ยวชาญชี้ให้เห็นว่า กิจการอสังหาริมทรัพย์เป็นกิจการที่มีข้อจำกัดตามท้องถิ่น กฎหมายนโยบาย สิ่งแวดล้อมการเงิน และความต้องการของลูกค้าในตลาดต่างๆมีความต่างกันมาก ดังนั้น หากบริษัทอสังหาริมทรัพย์จีนหวังจะเข้าตลาดต่างประเทศ คงต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง 

 

ยกตัวอย่างคือ กฎหมายไทยกำหนดว่า บริษัทอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศที่หวังจะเข้าตลาดไทย ต้องร่วมมือกับบริษัทของไทยในด้านการลงทุนและการออกแบบ บ้านเรือนที่เป็นสินค้าที่สร้างขึ้นมาต้องมี 40% ให้กับชาวไทย ส่วนกฎหมายมาเลเซียระบุว่า บ้านเรือนที่เป็นสินค้า 1 ใน 3 ต้องจำหน่ายให้แก่ชาวมาเลเซีย

 

ขณะที่บุกเบิกกิจการต่างประเทศ บริษัทว่านเคอคัดเลือกเข้าตลาดที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ บริษัทว่านเคอเห็นว่า บริษัทอสังหาริมทรัพย์จีนต้องระมัดระวังอย่างมาก โดยควบคุมขนาดการลงทุนในช่วงเริ่มต้น และขณะที่เข้าตลาดใหม่ ต้องคัดเลือกบริษัทดีเด่นในท้องถิ่นเพื่อดำเนินความร่วมมือกัน


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น