เก่าเล่าไป ใหม่บอกมา:วันเด็กสากลตะละลา
 การเผยแพร่:2013-06-05 08:51:06   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

เพราะประเทศจีนถือเอาวันที่1 มิถุนายน วันเด็กสากลเป็นวันพิเศษของเด็กๆ จึงอยากจะเอ่ยถึงตัวอย่างความเก่งกล้าของเด็กจีนรุ่นใหม่ ที่มีรายงานออกมาให้ได้ยินได้ฟังอยู่เรื่อย โดยเมื่อเดือนเมษายนก็มีข่าวความฉลาดของแม่หนูน้อยชาวจีน วัยเพียง 5 ขวบ ชาวเมืองเซียนถาว มณฑลหูเป่ย ที่ถูกหญิงแปลกหน้าสติไม่สมประกอบลักพาตัวไประหว่างการยืนรอรถโรงเรียนมารับในเช้าวันหนึ่ง แต่สามารถรอดกลับมาได้เพราะความกล้าอย่างฉลาด โดยระหว่างถูกพาเดินไปตามถนนที่ห่างบ้านออกไปเรื่อยๆ พอเห็นตำรวจก็รีบวิ่งไปหาและร้องบอกว่า "เค้าไม่ใช่แม่หนู" เมื่อตำรวจได้ไต่ถามและตรวจพบว่าในกระเป๋าหนังสือที่ติดตัวหนูน้อยมีป้ายชื่อพร้อมเบอร์โทรศัพท์ หนูน้อยก็ตอบได้อย่างชัดเจนว่านั่นคือชื่อตนกับเบอร์ติดต่อของคุณปู่ เรื่องจึงจบลงอย่างแฮปปี้เอนดิ้ง

อีกตัวอย่างหนึ่งเป็นเด็กชายวัย 9 ขวบ ชาวเมืองเหอเจ๋อ มณฑลซานตง ที่ซื้อเครื่องดื่มจากตู้หยอดเหรียญ เมื่อพบว่าตู้ขัดข้องไม่มีสินค้าออกมาให้ก็ไปติดต่อพนักงานร้านที่ดูแลรับผิดชอบตู้ดังกล่าว แต่ด้วยความยุ่งๆ พนักงานดูแลจึงไม่ได้สนใจ เมื่อพ่อหนูน้อยกลับมาถึงบ้าน จึงขอให้มารดาช่วยโทรแจ้งเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค โดยอ้างว่าแม้จะเป็นเงินจำนวนเล็กน้อย แต่ก็ต้องรักษาสิทธิโดยชอบธรรมตามกฎหมายของตน ซึ่งเจ้าพนักงานภายหลังได้รับการร้องเรียน ก็ไปตรวจสอบตามสถานที่ที่ระบุ และพบว่าเป็นจริงดังคำร้องเรียนทางผู้จัดการร้านจึงออกมากล่าวคำขอโทษ และคืนเงินชดเชยเป็นจำนวนสองเท่าของราคาสินค้าคืนให้กับพ่อหนู

และแม้ว่าจะเป็นวันสำคัญสำหรับคุณหนูๆ แต่คุณผู้ใหญ่วัยไม่หนูแล้วก็ยังขอแจมเทศกาลไปกับเขาด้วย โดยนักข่าวพบว่า คนจีนรุ่นเกิดช่วงทศวรรษปี 80 พอช่วงเทศกาลนี้เวียนมาบรรจบเป็นต้องกระโดดร่วมวงแจมด้วยทุกทีไป ทั้งส่งของขวัญให้กัน ชวนกันไปเที่ยวสวนสนุก หรือจะเลือกขลุกอยู่กับบ้านเปิดดูหนังการ์ตูน ท่องเน็ตรำลึกความหลังครั้งยังเยาว์ก็ไม่น้อย และสำหรับผู้ที่เป็นพ่อแม่คนแล้วก็ถือโอกาสพาลูกไปเที่ยวแล้วร่วมเล่นสนุกไปด้วยเลย

สถิติจากเว็บถาวเป่าแสดงว่า "ของเล่นรำลึกวันวานคนเกิดรุ่นปี 80" ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาขายดิบขายดีมียอดขายกระฉูดเพิ่มถึง 313% ไม่ว่าจะขนมและของเล่นมีให้เลือกซื้อหากันได้ทั้งนั้น อาทิ กบสังกะสีไขลาน ลูกข่างไม้ ขนมเป๊าะแป๊ะที่ดีดตัวแตกในปาก ล้วนชวนรำลึกความทรงจำวัยเยาว์ได้อย่างดี



ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น