ไทย-จีนร่วมลงนามกรอบความร่วมมือการรถไฟ
 การเผยแพร่:2015-12-04 14:03:44   ดูความถี่:0 แหล่ง:cri

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา รัฐบาลไทย-จีนร่วมลงนามกรอบความร่วมมือการรถไฟ เป็นการปูทางอันแข็งแกร่งสู่โครงการความร่วมมือการรถไฟไทย-จีนโดยเร็ว

ในที่ประชุมคณะกรรมการร่วมความร่วมมือด้านการรถไฟไทย-จีนครั้งที่ 9 ที่กรุงเทพฯ ในวันเดียวกัน นายหวัง เสี่ยวเทา รองประธานคณะกรรมการการพัฒนาและการปฏิรูปแห่งชาติจีน กับ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคมนาคมไทย ได้ลงนามเอกสารกรอบภาครัฐความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนว่าด้วยการกระชับความร่วมมือในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟภายใต้กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ.2558-2565 ซึ่งระบุว่า ไทย-จีนจะดำเนินโครงการความร่วมมือด้านการรถไฟด้วยรูปแบบการออกแบบ การจัดซื้อจัดจ้าง และการดำเนินการก่อสร้าง ทั้งจะตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อกำกับดูแลการลงทุนและการเปิดบริการรถไฟ โดยจีนจะให้การสนับสนุนแก่ไทยในด้านต่างๆ ทั้งการนำเทคโนโลยีไปใช้ การถ่ายโอนเทคโนโลยี การอบรมบุคลากร และการระดมทุน

ทั้งนี้ โครงการความร่วมมือการรถไฟไทย-จีนกำหนดจะจัดพิธีวางศิลาฤกษ์ในเดือนธันวาคมปี 2015 และพยายามจะดำเนินโครงการตลอดสายในเดือนพฤษภาคมปี 2016 ตามกำหนด

 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น