นานาชาติจับตาคณะผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามชุดใหม่
 การเผยแพร่:2016-01-28 16:21:26   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

การประชุมสมัชชาตัวแทนสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามครั้งที่ 12 จัดขึ้นกรุงฮานอยระหว่างวันที่ 20-28 มกราคมที่ผ่านมา ผู้ร่วมประชุมมีทั้งหมด 1,510 คน ซึ่งเป็นตัวแทนสมาชิกพรรคฯ ทั่วประเทศจำนวน 4,500,000 คน (จำนวนประชากรเวียดนามราว 90,000,000 คน) การประชุมครั้งนี้ได้รับความสนใจจากนานาชาติอย่างสูง เพราะเป็นการประชุมที่เกิดการเปลี่ยนแปลงคณะผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม

โดยเมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา "สมัชชา 12" ของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามได้ทำการเลือกตั้งเลขาธิการใหญ่และกรรมการกรมการเมืองคณะกรรมการพลางพรรคเวียดนามชุดใหม่ ผลปรากฏว่า นายเหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการคกก.กลางพรรคคนปัจจุบันได้รับเลือกดำรงตำแหน่งอีกครั้ง เป็นสมัยที่ 2 นายตรัน ได กวง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรักษาความสงบคนปัจจุบันได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ นายเหวียน ธี คิม งัน รองประธานรัฐสภาคนปัจจุบันได้รับเลือกเป็นประธานรัฐสภาคนใหม่ และนายเหวียน ซวน ฟุก รองนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

นอกจากนี้ ประเด็นหลักอีกประเด็กหนึ่งของการประชุมครั้งนี้คือ อภิปรายและลงมติผ่านรายงานผลงานทางการเมือง รวมถึงกำหนดทิศทางและเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมประจำปี 2016-2020

ร่างรายงานที่ยื่นเข้าสู่ "สมัชชา 12" ของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามได้นำออกประกาศเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว เพื่อเปิดรับข้อคิดเห็นทั้งในและนอกพรรคฯ อย่างกว้างขวาง ปรากฏว่า มีข้อถกเถียงและข้อขัดแย้งกันในเรื่องต่างๆ มากมาย สะท้อนให้เห็นว่า สถานการณ์ภายในประเทศเวียดนามมีความสลับซับซ้อนภายใต้ภูมิหลังสถานการณ์ระหว่างประเทศในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเชิงชี้ขาดยังคงเป็นคณะผู้บริหารตั้งแต่เบื้องบนจนถึงเบื้องล่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แกนนำพรรคฯ และรัฐบาล ด้วยเหตุนี้ ประเด็นที่น่าจับตามองที่สุดของ "สมัชชา 12" ของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามจึงอยู่ที่การเปลี่ยนแปลงคณะผู้นำจากรุ่นเก่าสู่รุ่นใหม่ ตั้งแต่ระดับชาติ กระทรวง ไปถึงมณฑล และเมือง หากพูดว่าเวียดนามกำลังอยู่ในช่วงการปรับเปลี่ยน คณะผู้นำรุ่นใหม่ก็จะเป็นผู้กำหนดทิศทางการพัฒนาของพรรคและประเทศเวียดนามในอนาคต

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น