ศูนย์วัฒน์ฯจีนเปิดงานปีวัฒนธรรมอันฮุย 2016
 การเผยแพร่:2016-06-22 14:07:46   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

กรุงเทพฯ - "อันฮุย" เป็นชื่อมณฑลในประเทศจีนที่ไม่ค่อยจะคุ้นหูคนไทยมากนัก ถ้าเทียบกับมณฑลใหญ่อื่นๆ เช่น กว่างโจว ซร่างไห่ แต่ถ้าคอหนังจีนกำลังภายในต้องคุ้นชื่อ ภูเขาหวงซาน จิ่วหวาซาน กันแน่ๆ เริ่มรู้สึกคุ้นเคยกับมณฑลนี้แล้วใช่ไหมคะ มณฑลอันฮุยอยู่ทางทิศตะวันออกของประเทศจีน ใกล้ๆกับเจียงซู เจ้อเจียง ซันตง อันฮุยก่อตั้งสมัยฮ่องเต้คังซี ราชวงศ์ชิงตั้งแต่ปีค.ศ. 1667 ชื่อย่อของมณฑลอัยฮุย คือ "หวั่น" (皖) มีที่มาจากสมัยก่อนพื้นที่แห่งนี้เป็นที่ตั้งของเมืองหวั่นและภูเขาหวั่นนั่นเองค่ะ

\

พิธีเปิดงานปีวัฒนธรรมอันฮุย 2016 จัดขึ้นที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีนเมื่อ 18 มิถุนายน 2559 งานนี้ได้รับเกียรติจากท่านทูตนิ่ง ฟู่ขุย เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยและมาดามชู ชิ่งหลิง นายเฉินเจียง อุปทูตฝ่ายวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย และนายวิษณุ เจริญศิลป์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. เข้าร่วมงานและผู้ชมทั้งชาวไทย ชาวจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยแน่นทุกที่นั่งค่ะ

\

นายเฉินเจียง อุปทูตฝ่ายวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยเปิดเผยว่า ปีค.ศ. 2016 นี้เป็นปีของมณฑลอันฮุย ประเทศจีนกว้างใหญ่มีทั้งสิ้น 34 มณฑล อาจจะมีคนคิดในใจว่าแบบนี้ต้องใช้เวลาถึง 34 ปีถึงจะดูหมดทุกมณฑลใช่หรือไม่ ความจริงคือไม่ต้องใช้เวลานานถึงขนาดนั้นเพราะในแต่ละปีก็มีศิลปวัฒนธรรมจากหลายพื้นที่แวะมาเยี่ยมเยือนเมืองไทย เช่น เดือนที่แล้วก็มีศิลปะของทิเบต เดือนหน้าจะมีงิ้วจากกว่างซี

\

ขนาดของมณฑลอันฮุยไม่ใหญ่ไม่เล็ก มีประชากรประมาณ 70 ล้านคนใกล้เคียงกับประชากรของไทย แต่ว่าไทยมี 77 จังหวัดในขณะที่อันฮุยมีแค่ 16 จังหวัดเท่านั้น ถึงแม้คนไทยจดจำชื่อ "อันฮุย" ไม่ค่อยได้ แต่ถ้าพูดชื่อ เปาปุ้นจิ้น (包公) โจโฉ (曹操) ล่ะร้องอ๋อกันทั้งนั้น สองคนนี้เป็นชาวอันฮุย นอกจากนี้อันฮุยยังมีที่ท่องเที่ยวชื่อดัง หวงซาน จิ่วหวงซาน และมีงิ้วที่ติดทอปเท็นของประเทศจีนอย่างงิ้วหวงเหมยเตี้ยว (黄梅调) ซึ่งงิ้วชนิดนี้คนไทยโดยเฉพาะรุ่นเก่าๆค่อนข้างคุ้นเคยเป็นอย่างดีค่ะ


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น