สิงคโปร์-พม่าเปิดการเจรจาข้อตกลงการลงทุนทวิภาคี กระชับความสัมพันธ์เศรษฐกิจการค้าให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
 การเผยแพร่:2016-12-02 16:24:46   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

เมื่อวันที่ 30 พฤจิกายนถึงวันที่ 2 ธันวาคมนี้ นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐพม่าเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของนายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ นับเป็นครั้งแรกที่นางออง ซาน ซู จีเดินทางไปเยือนสิงคโปร์ตั้งแต่รับตำแหน่งใหม่เป็นต้นมา ตามความประสงค์ของสองประเทศที่ต้องการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นด้วยโครงการต่างๆ

ช่วงบ่ายวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นางออง ซาน ซู จีได้พบกับนายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ นายลี เซียนลุงระบุว่า สิงคโปร์-พม่าจะเริ่มหารือข้อตกลงว่าด้วยการลงทุนทวิภาคี และแก้ไขข้อตกลงว่าด้วยการเลี่ยงเก็บภาษีซ้ำซ้อนระหว่างสองประเทศ 

ปีนี้เป็นปีครบ 50 ปีที่สิงคโปร์กับพม่าสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต นายลี เซียนลุงระบุในพิธีต้อนรับนางออง ซาน ซู จีว่า ความสัมพันธ์สองประเทศพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ปี 2015 สิงคโปร์เป็นคู่ค้าใหญ่อันดับที่ 3 ของพม่า รองจากจีนและไทย และเป็นประเทศผู้ลงทุนใหญ่อันดับที่ 2 ของพม่า รองจากจีนเท่านั้น ความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศจะเป็นสัญญาณที่ดีแก่นักลงทุนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโต 

พร้อมกันนี้ นายลี เซียนลุงยังระบุว่า สิงคโปร์-พม่าจะเปิดการเจรจาว่าด้วยข้อตกลงการลงทุนทวิภาคี และจะดำเนินความร่วมมือใหม่ในระบบขนส่งมวลชนและพลังงาน 

ด้านนางออง ซาน ซู จีระบุว่า หวังว่าสองประเทศจะทำข้อตกลงฟรีวีซ่า เธอยังกล่าวชื่นชมผลการปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นของสิงคโปร์เป็นพิเศษ และมีกำหนดการเยี่ยมชมสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นสิงคโปร์ด้วย 

สื่อสิงคโปร์รายงานว่า ในเรื่องความสัมพันธ์ส่วนตัวนั้น นายลี เซียนลุง กับนางออง ซาน ซู จีมีความผูกพันกันมานาน โดยเมื่อปี 1965 นายลี กวน ยู บิดาของนายลี เซียนลุง เคยพบกับมารดาของนางออง ซาน ซู จี ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตพม่าประจำอินเดีย 


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น