บทวิเคราะห์: ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ บท “ทดสอบครั้งใหญ่” ของจีน
 การเผยแพร่:2020-01-30 17:50:50   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

วันที่ 27 มกราคม (เป็นวันขึ้น 3 ค่ำเดือนอ้ายตามปฏิทินจันทรคติของจีน) ชาวจีนกำลังต่อสู้กับสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างหนักหน่วง โดยเฉพาะการขนส่งมวลชนในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งถูกกล่าวขานให้เป็น “การเดินทางอพยพของมนุษยชาติขนาดใหญ่ที่สุดของโลก” ในปีนี้ เป็นช่วงเดียวกับการเกิดโรคระบาด ถือเป็นความเร่งด่วน ความสลับซับซ้อน และความยากลำบากของการรับมือกับเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยทางสาธารณสุขที่สำคัญและยิ่งใหญ่ที่ไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน ไม่ต้องสงสัยว่าจีนในฐานะประเทศขนาดใหญ่ที่มีประชากรเกิน 1,400 ล้านคน และพื้นที่เขตเมืองคิดเป็นกว่า 60% ของพื้นที่ทั่วประเทศนั้น กำลังเผชิญกับการ “ทดสอบครั้งใหญ่” ทั้งในด้านความสามารถการรับมือกับวิกฤตด้านความปลอดภัยของประชาชน และความสามารถด้านการบริหารประเทศของจีน

\

เมื่อโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เริ่มระบาดในวงกว้าง คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้จัดตั้งทีมงานเพื่อปฏิบัติงานการรับมือกับสถานการณ์การระบาดของโรคที่นำโดยนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนอย่างเร่งด่วน ทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบและเกี่ยวข้องรีบประสานปฏิบัติการเพิ่มขีดความสามารถในการควบคุมโรคระบาด รักษาพยาบาลผู้ป่วย ดำเนินการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารด้านคณะรัฐมนตรีจีนประกาศหนังสือเวียนให้ขยายเวลาช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน คณะกรรมการอนามัยและสุขภาพแห่งชาติจีนจัดการประชุมแถลงข่าวสถานการณ์การระบาดของโรคทุกวัน เจ้าหน้าที่การแพทย์และพยาบาลจำนวนมากเดินทางจากทั่วประเทศไปยังมณฑลหูเป่ย ขณะที่อุปกรณ์ทางการแพทย์จำนวนมาก ถูกนำส่งถึงหูเป่ยอย่างไม่ขาดสาย เมืองอู่ฮั่นก่อสร้างโรงพยาบาลรักษาผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาอันสั้น งานการป้องกันและควบคุมโรคระบาดของจีน บรรลุการเชื่อมต่อในทุกมิติระหว่างการกำหนดนโยบายกับการใช้มาตรการปฏิบัติ การปฏิบัติตามนโยบายและแผนงานได้อย่างยืดหยุ่น มีประสิทธิภาพ แม่นยำตรงจุดทั่วทั้งสังคมจีน ประกันความปลอดภัยทางชีวิตและสุขภาพของประชาชนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

\

ในขณะเดียวกัน จีนยึดมั่นในหลักการเปิดเผยและโปร่งใส แถลงข่าวเกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมโรคอย่างชัดเจนและสม่ำเสมอ ใช้ข้อมูลความจริงกำจัดข่าวลือ แสดงบทบาทสำคัญต่อการเพิ่มความมั่นใจและลดความหวาดกลัวของประชาชน จีนยังรายงานสถานการณ์โรค และแบ่งปันข้อมูลข่าวสารทางเทคโนโลยีกับองค์การอนามัยโลกอย่างทันท่วงที รวมถึงผลการถอดรหัสพันธุกรรมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่บางสายพันธุ์ ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส (Dr. Tedros Adhanom Ghebreyesus)  ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกแสดงความขอบคุณรัฐบาลจีน พร้อมชื่นชมจีนที่รักษาความเปิดเผย โปร่งใสในการรับมือกับสถานการณ์การระบาด การแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และความรวดเร็วของปฏิบัติการ ส่วนนิตยสาร The Lancet นิตยสารการแพทย์ที่มีชื่อเสียงของโลกก็สรุปว่า การพิจารณากักบริเวณผู้ต้องสงสัยติดเชื้อและผู้ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วย การกำหนดวิธีการวินิจฉัยและรักษาผู้ป่วย การประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่สาธารณะ ฯลฯ สภาพความเป็นจริงมากมายยืนยันว่า มาตรการรับมือของจีนได้มาตรฐานสากล (LFYZSS)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น