บทวิเคราะห์ จีนยกขีดความสามารถการปฏิบัติงานเอาชนะการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา
 การเผยแพร่:2020-02-06 16:00:17   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนจัดประชุมหารือวางแผนงานป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยเน้นว่าจุดสำคัญอยู่ที่การปฏิบัติงานอย่างเข้มงวดและจริงจัง โดยเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ บทวิเคราะห์ของไชน่ามีเดียกรุ๊ปชี้ว่า การปฏิบัติหน้าที่อย่างจริงจังเป็นประเพณีดั้งเดิมของพรรคบริหารของจีน และเป็นหลักประกันการพัฒนาของจีน

บทวิเคราะห์ชี้ว่า ตั้งแต่วันตรุษจีนจนถึงวันที่สิบของเดือนอ้ายตามปฏิทินจันทรคติจีน เวลาเพียง 10 วันนี้ คณะกรรมการกรมการเมืองฯ จัดการประชุมเฉพาะกิจ 2 ครั้ง เพื่อจัดวางแผนงานป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด แสดงว่าได้ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยทางชีวิตและสุขภาพของประชาชนอย่างเต็มที่มาโดยตลอด การจัดวางงานทำได้ดีหรือไม่ ย่อมจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโดยตรง

ปัจจุบัน ด้านหนึ่ง จีนได้รวบรวมและจัดส่งสิ่งของป้องกันช่วยเหลือไปยังพื้นที่เกิดการแพร่ระบาดร้ายแรงที่สุดอย่างสุดความสามารถ เพื่อสนองความต้องการของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และผู้ป่วย พยายามควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดในทั่วประเทศให้ได้ อีกด้านหนึ่ง พื้นที่ต่างๆ ต่างมีการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัดในทุกเขตชุมชน จัดหาสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวันเพื่อสนองความต้องการของชาวบ้าน วิสาหกิจเริ่มฟื้นทำงานตามปกติ เป็นต้น ระบบแบบ “หมากรุกกระดานเดียว” ได้รวมกำลังเข้มแข็งจากทั่วประเทศเพื่อต่อต้านกับโรคระบาด

นอกจากนี้ เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค จีนใช้เวลาเพียง 10 วันสร้างโรงพยาบาลหั่วเสินซานให้แล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์กว่า 8,000 คนจากทั่วประเทศจีนเดินทางไปช่วยเหลือมณฑลหูเป่ย ทุกฝ่ายร่วมแรงร่วมใจกันหาทางแก้ไขปัญหาขาดแคลนสิ่งของรักษาพยาบาลและของใช้ประจำวัน ความสามารถในการปฏิบัติงานของจีนสร้างความตึ่นตะลึงกับชาวโลก

หลังเกิดการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ การค้า การท่องเที่ยวและธุรกิจต่างๆ ของทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบ โลกตระหนักถึงความสำคัญของจีน ฉะนั้น การที่จีนยกขีดความสามารถในการบริหารงานและต่อต้านโรคระบาดอย่างเต็มที่นั้น ก็เป็นการแสดงว่าจีนมีความรับผิดชอบสูงต่อประชาคมโลก และการปฏิบัติหน้าที่ตามนโยบายอย่างจริงจังและยกขีดความสามารถการบริหารงานให้สูงขึ้นนั้น จีนย่อมจะเอาชนะการควบคุมโรคระบาดครั้งนี้ได้ในเร็ววัน (Yim/Ping/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น