จีนชี้ระบบการเงินจีนมีเสถียรภาพในภาพรวม
 การเผยแพร่:2020-03-23 16:48:15   ดูความถี่:0 แหล่ง:สำนักข่าวซินหวา

วันที่ 22 มีนาคมที่กรุงปักกิ่ง สำนักงานสารนิเทศแห่งคณะรัฐมนตรีจีนจัดการประชุมแถลงข่าวเกี่ยวกับการรับมือผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก และการคุ้มครองความมั่นคงของตลาดการเงินของจีน โดยนายเฉิน อี่ว์ลู่ รองผู้ว่าการธนาคารกลางของจีนกล่าวในที่ประชุมว่า ในภาพรวมระบบการเงินของจีนยังคงมีเสถียรภาพ มีการคาดการณ์ต่อตลาดการเงินที่มั่นคง เครดิตเงินตรา (monetary credit) เติบโตอย่างมีเสถียรภาพและค่อนข้างรวดเร็ว เศรษฐกิจประชาชาติของจีนสามารถต้านทานผลกระทบจากสถานการณ์การระบาด และสร้างคุณูปการสำคัญต่อการรักษาความมั่นคงของตลาดการเงินทั่วโลก

นายเฉิน อี่ว์ลู่แนะนำว่า เพื่อตอบสนองความต้องการในการป้องกันและควบคุมสถานการณ์การระบาด และฟื้นฟูการผลิต การทำงาน ระบบการเงินประกาศใช้นโยบายและมาตรการต่างๆ ที่เฉพาะเจาะจง จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ลุกลามไปทั่วโลก ความผันผวนในตลาดการเงินระหว่างประเทศเพิ่มความรุนแรง ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจโลกจะหดตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการท้าทายใหม่กับการพัฒนาของเศรษฐกิจจีน

ปัจจุบัน สถานการณ์ป้องกันและควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในจีนมีความมั่นคงในภาพรวม การดำเนินการของเศรษฐกิจดีขึ้นอย่างเป็นขั้นตอน แนวโน้มที่เศรษฐกิจจีนจะพัฒนาในระยะยาวนั้นไม่เปลี่ยนแปลง ระบบการเงินของจีนจะยืนหยัดกรอบนโยบายที่ใช้อยู่  หลักการเคารพตลาด กับหลักการบริหารตามกฎหมาย ศึกษาการเปลี่ยนแปลงตามระยะของสถานการณ์ป้องกันและควบคุมโรคกับการพัฒนาเศรษฐกิจ ปรับปรุงระดับความเข้มงวด จังหวะและจุดสำคัญของนโยบายที่เกี่ยวข้องตามการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ มีส่วนร่วมในความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อรับมือกับการท้าทายร่วมกับมิตรประเทศ

ช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีนเติบโต 5.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน นายเฉิน อี่ว์ลู่อธิบายว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ยังคงจะส่งผลกระทบต่ออุปทาน และเงินเฟ้อในระยะสั้น ซึ่งการป้องกันและควบคุมการระบาดในจีนดีขึ้น ควบคู่ไปกับการฟื้นฟูการผลิตและการเดินหน้าทำงานอย่างต่อเนื่อง แนวโน้มราคาสินค้าในภาพรวมจะค่อยๆ มีเสถียรภาพโดยราคาสินค้าอุปโภคบริโภคจะลดต่ำลงในไตรมาสที่ 2 , 3 และ 4 (BO/LF/ZI)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น