แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอิตาลีระบุ ผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงอาจอยู่ทางเหนือของอิตาลีตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว
 การเผยแพร่:2020-03-23 16:21:00   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

เมื่อเร็วๆ นี้ นพ. Giuseppe Remuzzi แพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงของอิตาลีให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวสหรัฐว่า มีความเป็นไปได้ที่ผู้ป่วยปอดอักเสบไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด แต่ต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรง ปรากฏตัวในอิตาลีตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคมปีที่แล้ว

วันที่ 19 มีนาคมนี้ เว็บไซต์ National public radio ตีพิมพ์บทสัมภาษณ์ นพ. Giuseppe Remuzzi โดยมีคำถามหนึ่งว่า เพราะเหตุใดอิตาลีจึงไม่สามารถรับมือกับการแพร่ระบาดโควิด-19 เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งนพ. คนดังกล่าวตอบว่า เขาก็เพิ่งรับทราบข้อมูลล่าสุดจากแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป (General Practitioner) ว่า

“เคยพบผู้ป่วยปอดอักเสบชนิดแปลกๆ ร้ายแรงอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการพบอาการปอดอักเสบชนิดนี้จากผู้สูงอายุเมื่อเดือนธันวาคมกระทั่งพฤศจิกายนที่ผ่านมา”

“ทั้งนี้เป็นการสะท้อนว่า อย่างน้อยก่อนที่โควิด-19 ระบาดขึ้นในจีนนั้น ไวรัสก็แพร่ระบาดในแคว้น Lombardia ของอิตาลีแล้ว”

นอกจากนี้ นพ.คนดังกล่าว พร้อมกับคนอื่น ได้ร่วมเขียนบทความบทหนึ่งลงใน “The Lancet” วารสารแพทยศาสตร์ เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ซึ่งคาดการณ์ว่า นับตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคมเป็นต้นไป ภายในระยะเวลา 4 สัปดาห์ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอิตาลีจะมีมากถึง 40,000 ราย จะต้องการเตียงผู้ป่วยไอซียูอีกจำนวน 4,000 เตียง (BO/LING/CAI)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น