ซินเจียงยืนยันไม่เคยจำกัดเสรีภาพในการเดินทางรวมถึงชาวอุยกูร์
 การเผยแพร่:2020-07-20 15:21:09   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เพื่อตอบโต้ประเด็นที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศ "รายงานว่าด้วยเสรีภาพทางศาสนาระหว่างประเทศปี 2019" ซึ่งบิดเบือนข้อมูลว่าซินเจียงของจีน ใช้มาตรการจำกัดการเดินทาง ยึดหนังสือเดินทางของชนกลุ่มน้อย และปฏิเสธที่จะต่ออายุหนังสือเดินทางให้ชาวมุสลิมในซินเจียง

นายย่าลี่คุน ย่าคู่ฝุ รองอธิบดีกรมสันติบาล เขตซินเจียง กล่าวเน้นในงานแถลงข่าวเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมว่า จีนเป็นประเทศที่บริหารตามกฎหมาย  เสรีภาพส่วนบุคคลของประชาชนและสิทธิในการเข้าออกประเทศได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย ซินเจียงไม่เคยจำกัดเสรีภาพในการเดินทางของประชาชนชนเผ่า รวมถึงชาวอุยกูร์ด้วย ไม่ว่าประชาชนคนใด ชนเผ่าไหนและนับถือศาสนาอะไร ก็สามารถเข้าออกประเทศได้ตามปกติ หากไม่มีคดีหรือการกระทำที่ผิดกฎหมาย

สำหรับในต่างประเทศสถานทูตจีนประจำประเทศต่างๆ จะคุ้มครองสิทธิที่ชอบด้วยกฎหมายของคนจีนโพ้นทะเล ที่รวมถึงชนกลุ่มน้อยจากซินเจียงด้วย ตามกฎหมายบริการการเข้าออกประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน กฎหมายเกี่ยวกับหนังสือเดินทางสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นต้น คนปกติสามารถขอทำหนังสือเดินทาง เปลี่ยนเล่มใหม่ แจ้งหายทำใหม่ได้ที่สถานทูตหรือสถานกงสุลจีน (Bo/Lei/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น