จีนใช้เทคโนโลยีสามมิติจำลองพุทธศิลป์ในถ้ำหินขึ้นใหม่
 การเผยแพร่:2020-08-14 11:19:31   ดูความถี่:0 แหล่ง:รู้จีนตามอรัญญา

\

ถ้ำหินหยุนกังในเมืองต้าถง มณฑลซานซี เป็นหนึ่งในกลุ่มถ้ำหินโบราณที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจีน มีพระพุทธรูปหินแกะสลักที่งดงามอยู่มากมาย ซึ่งเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงโด่งดัง

\

เมื่อเร็ว ๆ นี้  “ถ้ำสังคีต” ถ้ำหมายเลข 12 ในถ้ำหินหยุนกัง ที่ถูกจำลองขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติในสัดส่วน 1:1 ได้จัดแสดงที่มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง ขณะเดียวกันยังได้เปิดช่องทางการรับชมแบบออนไลน์อีกด้วย

\

“ถ้ำสังคีต” ขุดเจาะขึ้นในคริสตศตวรรษที่ 5 แกะสลักประติมากรรมท่วงท่าการร่ายรำและบรรเลงดนตรีทั้งแบบจีนและต่างชาติในยุคนั้น ถูกขนานนามว่าเป็น วงซิมโฟนี ออเคสตราแห่งราชสำนักที่เก่าแก่ที่สุดของจีน ตัวถ้ำลึก 14 เมตร กว้าง 11 เมตร สูง 9 เมตร ขนาดของถ้ำเหมาะกับการจัดแสดงแบบเคลื่อนที่ได้ ด้วยเหตุนี้ จึงได้เลือกจำลองถ้ำดังกล่าวขึ้นมา

\

ทีมสร้างถ้ำหินจำลองได้ใช้การเก็บรวบรวมข้อมูลและเทคโนโลยีการออกแบบโครงสร้าง แบ่งถ้ำออกเป็นก้อนสี่เหลี่ยมลูกบาสก์ที่มีด้านกว้าง 2 เมตร จำนวน 110 ส่วน โดยแบ่งส่วนในการพิมพ์และลงสี ทั้งถ้ำมีน้ำหนักราว 2 ตัน ต้องใช้ตู้คอนเทนเนอร์ในการบรรจุชิ้นส่วนด้วยกันถึง 8 คันจึงจะบรรจุได้หมด สามารถประกอบเพื่อเตรียมจัดแสดงได้ภายในเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์ หลังจากนี้ “ถ้ำสังคีต” ที่สร้างขึ้นโดยการพิมพ์สามมิติจะเดินทางไปจัดแสดงทั่วโลก เพื่อให้ผู้คนได้สัมผัสกับวัฒนธรรมแห่งชนชาติจีนกันมากยิ่งขึ้น


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น