40 ปีแห่งการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น ความทรงจำที่มีค่าเกี่ยวกับต้นไทรย้อย
 การเผยแพร่:2020-08-26 18:13:43   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่  26 สิงหาคม ปี 2020 เป็นวันครบรอบ 40 ปีแห่งการสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น ในเวลาเพียง 40 ปี หมู่บ้านประมงเล็ก ๆ ในอดีต พัฒนาเป็นเมืองทันสมัยที่มีประชากรมากกว่า 10 ล้านคน เป็นสักขีพยานในการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์ของจีน ในการปฏิรูปและเปิดประเทศ

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2012 ภูเขาเหลียนฮวา มณฑลกวางตุ้ง ต้อนรับนายสี จิ้นผิง ที่ขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนไม่ถึงหนึ่งเดือน  เริ่มลงตรวจพื้นที่ภายในประเทศครั้งแรกที่เมืองเซินเจิ้น การเดินทางของนายสี จิ้นผิงครั้งนั้น ได้รับความสนใจอย่างสูงจากทั้งภายในและนอกประเทศ

บนภูเขาเหลียนฮวา นายสี จิ้นผิงได้วางกระเช้าดอกไม้สักการะรูปปั้นเติ้ง เสี่ยวผิง และปลูกต้นไทรย้อยด้วยตนเอง ซึ่งในสวนพฤกษศาสตร์เซียนหูเซินเจิ้นที่อยู่ไม่ไกลกัน ยังมีต้นไทรย้อยอีกต้นหนึ่ง เป็นต้นที่เติ้ง เสี่ยวผิงปลูกในช่วง "การเดินทางล่องใต้" ในปี 1992 ซึ่งเป็นการเดินทางที่มีชื่อเสียงในโลก ที่ได้เริ่มการปฏิรูปและเปิดประเทศอีกรอบหนึ่งในประเทศจีน

ต่อหน้าสหายเก่าที่เคยเดินทางกับเติ้งเสี่ยวผิงในเวลานั้น นายสี จิ้นผิงกล่าวว่า การสำรวจตรวจพื้นที่ภายในประเทศครั้งแรก หลังขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน จึงต้องไปยังจุดเริ่มต้นของการปฏิรูปและเปิดประเทศจีน ทบทวนกระบวนการทางประวัติศาสตร์ของการปฏิรูปและเปิดประเทศ เพื่อดำเนินการให้ก้าวหน้าต่อไป (Yim/Patt/Zdan)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น