สี จิ้นผิงหวัง เด็กนักเรียนเติบโตขึ้นเป็นต้นไม้ใหญ่นำความสุขสดชื่นให้กับชาติบ้านเมือง
 การเผยแพร่:2020-09-17 16:07:34   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 16 กันยายน นายสี จิ้นผิง เลขาธิการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนเดินทางไปตรวจเยี่ยมที่มณฑลหูหนาน ทางภาคกลางของจีน และไปเยี่ยมครูนักเรียนในโรงเรียนประถมชนเผ่าเหยา อำเภอหรู่เฉิง

นายสี จิ้นผิงกล่าวว่า โรงเรียนนี้สร้างขึ้นบนจุดกำเนิดของเรื่องเล่า “ผ้าห่มครึ่งผืน” ข้าพเจ้ารู้สึกปลื้มใจที่มีการสอนเรื่องราวในประวัติศาสตร์ของชาติ เกี่ยวกับวีรกรรมการเดินทัพทางไกล จิตวิญญาณและหนทางการปฏิวัติของเราจะสืบทอดกันไปจากรุ่นสู่รุ่น กิจการฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรืองของประชาชาติจีนอาจจะเป็นจริงขึ้นได้ในคนรุ่นนี้ แม้ปัจจุบันยังอยู่ในโรงเรียน เป็นเพียงต้นอ่อน แต่เราจะคอยรดน้ำพรวนดินและดูแลอย่างดี เพื่อให้เติบโตขึ้นเป็นต้นไม้ใหญ่ที่นำความสุขสมบูรณ์มาสู่ประชาชาติจีน เป็นบุคลากรที่มีบทบาทสำคัญต่อประเทศชาติ

ทั้งนี้ เรื่องเล่า “ผ้าห่มครึ่งผืน” เกิดขึ้นระหว่างการเดินทัพทางไกลเพื่อการปฏิวัติจีน เมื่อปี ค.ศ. 1934 ทหารหญิงแห่งกองทัพแดง 3 คนได้ขอพักค้างคืนที่บ้านชาวนาชื่อ สีว์ เจี่ยซิ่ว หมู่บ้านซาโจว อำเภอหรู่เฉิง ก่อนที่จะอำลา ได้เอาผ้าห่มที่ทั้งสามคนมีอยู่เพียงผืนเดียว ตัดครึ่งหนึ่งแบ่งให้เพื่อขอบคุณ ลุงชาวนาได้ซาบซึ้งใจอย่างยิ่งและชื่นชมว่า สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แม้ตนเองจะยากลำบากมีผ้าห่มเพียงผืนดียว แต่ก็ยอมที่จะสละครึ่งหนึ่งให้กับประชาชนได้ (Yim/Lin/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น