ยอดการซื้อขายในตลาดคาร์บอนจีนสูงถึง 9,000 ล้านหยวน
 การเผยแพร่:2020-10-29 16:12:50   ดูความถี่:0 แหล่ง:สำนักข่าวซินหวา

สำนักข่าวซินหวารายงานเมื่อวันที่ 28 ตุลาคมว่า จนถึงเดือนสิงหาคมปีนี้ มณฑลและเมืองที่ทดลองตลาดค้าขายคาร์บอนของจีนได้ครอบคลุมถึงประมาณ 3,000 หน่วยงาน มียอดการซื้อขายคาร์บอนประมาณ 406 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 9,280 ล้านหยวน

วันเดียวกัน นายหลี่ เกา อธิบดีกรมรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กระทรวงภาวะนิเวศและสิ่งแวดล้อมจีน กล่าวที่งานแถลงข่าวของกระทรวงฯ ว่า เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2011 คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนได้อนุมัติให้ 7 มณฑลและเมืองของจีนดำเนินการทดลองค้าคาร์บอน ได้แก่ กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ นครเทียนสิน นครฉงชิ่ง มณฑลหูเป่ย มณฑลกวางตุ้ง และเมืองเซินเจิ้น จากผลการทดลองดำเนินงานพบว่า ปริมาณและความรุนแรงในการปล่อยคาร์บอนในเขตทดลองดังกล่าวต่างลดน้อยลง ตลาดคาร์บอนมีบทบาทควบคุมการปล่อยคาร์บอนด้วยต้นทุนค่อนข้างต่ำ

ทั้งนี้ ระบบซื้อขายการปล่อยคาร์บอนของจีนเริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2017 และได้มีการออกคู่มือรายงานการคำนวณผลการปล่อยคาร์บอนของ 24 แขนงงานและมาตรฐานตรวจวัดการปล่อยคาร์บอน 13 รายการ อีกทั้งได้ออกกฎหมายและนโยบายที่เกี่ยวข้อง เช่น กฎข้อบังคับชั่วคราวว่าด้วยการบริหารการค้าขายสิทธิ์การปล่อยคาร์บอน (Yim/Ping/Cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น