‘สี จิ้นผิง’ ย้ำจีนจะขยายขอบเขตการเปิดสู่ภายนอกรอบด้านอย่างเด็ดเดี่ยวในพิธีเปิดงานมหกรรมการนำเข้านานาชาติจีน ครั้งที่ 3
 การเผยแพร่:2020-11-05 16:02:11   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป


\

คืนวันที่ 4 พฤศจิกายน งานมหกรรมการนำเข้านานาชาติจีน ครั้งที่ 3 จัดขึ้นที่ศูนย์นิทรรศการแห่งชาติในนครเซี่ยงไฮ้ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน  กล่าวสุนทรพจน์ผ่านทางวีดิทัศน์ โดยชี้ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจโลกเผชิญกับปัจจัยไม่มั่นคงและไม่แน่นอนมากขึ้น จีนจะขยายขอบเขตการเปิดสู่ภายนอกให้รอบด้านอย่างเด็ดเดี่ยว เปิดตลาดจีนให้เป็นตลาดของโลกและตลาดของมวลมนุษย์ อีกทั้งผลักดันให้เศรษฐกิจโลกฟื้นความเจริญและเสริมพลังบวกมากขึ้นแก่ประชาคมโลก

จีนเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพแฝงอยู่มากที่สุด ผลิตภัณฑ์ “Made in China” กลายเป็นส่วนประกอบสำคัญของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกทั้งยังสร้างคุณูปการอย่างมาก ตลาดที่มีความต้องการภายในกว้างใหญ่ไพศาลของจีนจะเกิดศักยภาพการรังสรรค์นวัตกรรมอย่างไม่หยุดยั้งต่อไป ปธน.สี จิ้นผิง กล่าวว่า จีนจะขยายขอบเขตการเปิดสู่ภายนอกให้รอบด้านอย่างเด็ดเดี่ยว พร้อมเสนอมาตรการที่เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้

\

หนึ่ง) สร้างเขตพื้นที่ใหม่ที่มีระดับการเปิดสู่ภายนอกสูง โดยจะเชิดชูบทบาทนำร่องของเขตทดลองการค้าเสรี ท่าเรือการค้าเสรี ออกบัญชีรายชื่อต้องห้าม (Negative List) ด้านการค้าภาคบริการข้ามชาติ รวมถึงขยายการเปิดสู่ภายนอกในขอบเขตเศรษฐกิจดิจิทัลและอินเทอร์เน็ต

สอง) ส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมทางการค้ากับต่างประเทศ จีนจะใช้งานมหกรรมนำเข้าเป็นแพลตฟอร์มเปิดสู่ภายนอก สนับสนุนวิสาหกิจทุกประเทศให้บุกเบิกโอกาสธุรกิจในจีน ผลักดันอีคอมเมิร์ซข้ามชาติ รวมถึงรูปแบบและโมเดลใหม่ด้านการประกอบกิจการเพื่อเร่งความเร็วของการพัฒนา บ่มเพาะพลังขับเคลื่อนใหม่สำหรับการค้าต่างประเทศ ยิ่งไปกว่านั้น จีนจะยังปรับลด “บัญชีรายชื่อเทคโนโลยีที่ห้ามนำเข้าหรือจำกัดการนำเข้า” เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีต่อการหมุนเวียนอย่างอิสระของปัจจัยทางเทคโนโลยี

สาม) ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในการประกอบธุรกิจให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปีนี้  จีนประกาศใช้กฎหมายว่าด้วยการลงทุนของนักธุรกิจต่างชาติและกฎข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง ปรับลดบัญชีรายชื่อต้องห้ามสำหรับการเข้ามาลงทุนในจีนของนักธุรกิจต่างแดน จีนจะแก้ไขเพิ่มเติมให้ระบบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับต่างชาติเปิดเผยและโปร่งใสต่อไป เพิ่มขีดการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ปกป้องสิทธิอันชอบด้วยกฎหมายของบริษัทต่างชาติ และใช้บริการที่มีคุณภาพยิ่งขึ้นสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น

สี่) ลงลึกการดำเนินความร่วมมือแบบทวิภาคี พหุภาคี และระดับภูมิภาค  จีนยินดีเจรจาและลงนามข้อตกลงการค้าเสรีมาตรฐานสูงกับต่างประเทศมากขึ้น  ผลักดันให้มีการลงนามข้อตกลงความสัมพันธ์หุ้นส่วนทางเศรษฐกิจทั่วทุกด้านโดยเร็ว เร่งกระบวนการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงการลงทุนจีน-ยุโรป และข้อตกลงการค้าเสรีจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ จีนจะแข็งขันมีส่วนร่วมในการปฏิรูปองค์การการค้าโลก เข้าร่วมความร่วมมือเชิงกลไกปฏิบัติต่าง ๆ อย่างแข็งขัน เช่น  สหประชาชาติ กลุ่มประเทศ G20 เอเปก และกลุ่มประเทศบริคส์ เป็นต้น จับมือกับทุกประเทศที่เกี่ยวข้อง สร้าง “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ให้มีคุณภาพสูง และผลักดันการสร้างประชาคมโลกที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ

นายสี จิ้นผิง ยังชี้ด้วยว่า จีนจะเดินหน้าคู่ขนานไปกับประเทศต่าง ๆ รังสรรค์โอกาสจากการเปิดประเทศ ตลอดจนแก้ปัญหาที่ยากลำบากด้วยการดำเนินความร่วมมือ เพื่ออนาคตที่สดใสงดงามยิ่งขึ้นของมวลมนุษย์ (TIM/LF/ZI)



ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น