จีนเรียกร้องสหรัฐฯแสดงความกล้าใช้สตินำพาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯกลับสู่แนวทางที่ถูกต้อง
 การเผยแพร่:2021-01-22 13:43:50   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 21 มกราคม นางหว้า ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวถึงการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯในอนาคตว่า  บุคคลที่มีวิสัยทัศน์ทั้งของจีนและสหรัฐฯ ตลอดจนประชาคมโลกต่างมีความปรารถนาที่จะให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐฯกลับสู่แนวทางที่ถูกต้องโดยเร็ว ทั้งสองฝ่ายต้องแสดงออกถึงความกล้าหาญและสติปัญญา รับฟังความคิดเห็น  ยอมรับและเคารพซึ่งกันและกัน  รวมทั้งดำเนินการพูดคุยเจรจาและความร่วมมือ

นางหว้า ชุนหยิง ตอบคำถามของสื่อมวลชนถึงความปรารถนาของจีนที่มีต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐฯ หลังนายโจ ไบเดนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯอย่างเป็นทางการว่า จีนขอแสดงความยินดีกับนายโจ ไบเดน ที่เสร็จสิ้นพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จีนหวังว่า  ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะประสบความสำเร็จในการบริหารประเทศ

นางหว้า ชุนหยิง กล่าวว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้เน้นคำว่า ความสามัคคีระหว่างกล่าวปราศรัยในพิธีเข้ารับตำแหน่ง  ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐฯในขณะนี้ต้องการคำนี้เช่นกัน   ช่วง 4 ปีที่ผ่านมา   นักการเมืองต่อต้านจีนจำนวนไม่กี่คนในสหรัฐฯพูดคำโกหก  ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังและสร้างความแตกแยก เพื่อประโยชน์ทางการเมืองของตน ทั้งประชาชนจีนและสหรัฐฯได้รับความเสียหายจากการกระทำของคนเหล่านี้   บุคคลที่มีวิสัยทัศน์ทั้งของจีนและสหรัฐฯ ตลอดจนประชาคมโลกจึงต่างมีความปรารถนาที่จะให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐฯกลับสู่แนวทางที่ถูกต้องโดยเร็ว  เพื่อจะได้ร่วมกันสร้างคุณูปการที่พึงมีแก่การแก้ไขปัญหาท้าทายอันสำคัญและเร่งด่วนที่โลกกำลังเผชิญอยู่

นางหว้า ชุนหยิง กล่าวอีกว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังได้กล่าวว่าสหรัฐฯมีสิ่งที่ต้องได้รับการเยียวยารักษา และการฟื้นฟูเป็นจำนวนมาก  จีนเห็นว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐฯก็เป็นเช่นนี้เหมือนกัน  ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  รัฐบาลทรัมป์โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายปอมเปโอ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯได้วางทุ่นระเบิดมากมายในความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐฯ   เราต้องเคลียร์ให้สะอาด เขาได้เผาสะพานจำนวนมาก เราต้องสร้างขึ้นมาใหม่ เขาได้ทำลายถนนหนทางมากมายเช่นกัน เราต้องทำการซ่อมแซม   จีน-สหรัฐฯต้องแสดงออกถึงความกล้าหาญและสติปัญญา รับฟังความคิดเห็น ยอมรับและเคารพซึ่งกันและกัน นี่เป็นความรับผิดชอบที่จีน-สหรัฐฯในฐานะประเทศขนาดใหญ่พึงมี  และก็เป็นความปรารถนาของประชาคมโลกด้วย

นางหว้า ชุนหยิงกล่าวว่า ขอแต่มีความมุ่งมั่นตั้งใจ ทุกอย่างมีความเป็นไปได้หมด  จีนเชื่อมั่นว่า ด้วยการใช้ความพยายามร่วมกันของทั้งสองฝ่าย  นางฟ้าใจบุญในความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐฯจะสามารถชนะพลังอันชั่วร้ายได้ (yim/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น