ปธน.จีนเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลางเพื่อลงลึกการปฏิรูปรอบด้าน ครั้งที่ 18
 การเผยแพร่:2021-02-20 16:27:26   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

บ่ายวันที่ 19 กุมภาพันธ์ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลางเพื่อลงลึกการปฏิรูปรอบด้าน ครั้งที่ 18 พร้อมกล่าวปราศรัยสำคัญโดยเขากล่าวย้ำว่า การลงลึกการปฏิรูปรอบด้านมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับการดำเนินตามแนวคิดใหม่เพื่อการพัฒนาและการสร้างภูมิทัศน์ใหม่ เพื่อให้การพัฒนาบรรลุผลอย่างสมบูรณ์ ตรงเป้า และครอบคลุม ควรออกมาตรการปฏิรูปที่ตอบโจทย์มากขึ้น ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และรอบด้าน อันมีบทบาทสำคัญในการสร้างภูมิทัศน์ใหม่แห่งการพัฒนา

ที่ประชุมฯ ได้พิจารณาอนุมัติ “รายงานผลงานประจำปี 2020 ของคณะกรรมการกลางเพื่อลงลึกการปฏิรูปรอบด้าน” และ “กิจการหลักปี 2021 ของคณะกรรมการกลางเพื่อลงลึกการปฏิรูปรอบด้าน”

ที่ประชุมฯ ระบุว่า ในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา คณะกรรมการกลางพรรคฯ ที่มีนายสี จิ้นผิงเป็นแกนนำ ได้เดินหน้าปฏิรูปรอบด้านจนประสบความสำเร็จที่สำคัญ โดยยึดหลักสร้างเสริมระบบสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์จีนให้สมบูรณ์ขึ้น สร้างระบบการบริหารประเทศและกำลังความสามารถในการบริหารให้ทันสมัย ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมด้วยการปฏิรูปอย่างลึกซึ้งและในระดับที่สูงขึ้น ทั้งยังรับมือความเสี่ยงและความท้าทายต่าง ๆ ด้วยความได้เปรียบเชิงระบบ

ที่ประชุมฯ ย้ำว่า ควรลงลึกการปฏิรูปรอบด้าน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสร้างภูมิทัศน์ใหม่แห่งการพัฒนา โดยจะเดินหน้าสร้างสรรค์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีผ่านการวางแผน รวมถึงจัดสรรปัจจัยและบุคลากรให้เป็นระบบประสานกลมกลืนกัน แสดงความได้เปรียบเชิงระบบของประเทศสมัยใหม่ ยกเลิกกลไกที่เป็นอุปสรรค เร่งหาหนทางอย่างสุดความสามารถเพื่อยกระดับการแข่งขันทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้สูงขึ้น ทั้งยังสร้างผลคืบหน้าทางเทคโนโลยีที่สำคัญเพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้วยความคิดสร้างสรรค์

นอกจากนี้ ควรลงลึกการปฏิรูปเพื่อสร้างสภาพคล่องของการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ ออกมาตรการปฏิรูปที่มีลักษณะเจาะจงมากขึ้น ทั้งการปรับระบบแข่งขันให้เป็นธรรม การคุ้มครองกรรมสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญา การกระตุ้นพลังชีวิตของภาคส่วนสำคัญในตลาด การยกระดับห่วงโซ่กิจการและห่วงโซ่อุปทานให้สูงขึ้น ตลอดจนการตั้งระบบหมุนเวียนสมัยใหม่และการสร้างตลาดทั่วประเทศให้เป็นหนึ่งเดียว เป็นต้น อันจะทำให้การปฏิรูปต่าง ๆ หลอมรวมเชื่อมต่อกันเป็นระบบ (TIM/LING/CAI)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น