รมต. ตปทจีนหวังสหรัฐฯ กลับสู่หนทางที่ถูกต้อง
 การเผยแพร่:2021-02-22 17:15:55   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ นายหวัง อี้มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนได้เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมในหัวข้อ“การเจรจาและความร่วมมือ ควบคุมข้อขัดแย้ง ผลักดันความสัมพันธ์จีน - สหรัฐฯ กลับสู่หนทางที่ถูกต้อง” (LANTING FORUM) และกล่าวปราศรัยโดยขอให้สหรัฐฯ กำหนดนโยบายต่อจีนอย่างสมเหตุสมผล ใช้รูปแบบที่เหมาะสม

นายหวัง อี้กล่าวว่า วันที่ 21 กุมภาพันธ์ตรงกับวัน“ฉูซี”หรือวันส่งท้ายปีเก่าตามปฏิทินจันทรคติของจีน นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนมีการพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สองฝ่ายต่างเห็นว่า จีนกับสหรัฐฯ ควรเพิ่มความเข้าใจกัน หลีกเลี่ยงการตัดสินใจที่ผิดพลาด  ควรมีความซื่อสัตย์และเปิดเผยต่อกัน ไม่เป็นศัตรู ขยายช่องทางการแลกเปลี่ยน ผลักดันการแลกเปลี่ยนและความร่วมมืออย่างใกล้ชิด การหารือพูดคุยกันในครั้งนี้มีความสำคัญมากในการชี้ทิศทางความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ที่กำลังอยู่ตรงสี่แยก และเป็นข่าวที่น่าตื่นเต้นสำหรับทั้งสองประเทศและทั่วโลก

นายหวัง อี้กล่าวว่า รัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐฯ กำลังประเมินผลนโยบายต่างประเทศอยู่ หวังว่าผู้กำหนดนโยบายของสหรัฐฯ จะพิจารณาตามกระแสแห่งประวัติศาสตร์ มองเห็นสถานการณ์โลกอย่างชัดเจน ละทิ้งอคติต่างๆ ลดข้อสงสัยที่ไม่มีเหตุผล กำหนดนโยบายต่างประเทศต่อจีนที่สมเหตุสมผล ผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ให้พัฒนาอย่างมั่นคงและเป็นไปด้วยดี (Bo/Lin/Yanzi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น