ก้าวสู่กระบวนการใหม่ สร้างภารกิจใหม่
 การเผยแพร่:2021-03-04 16:22:56   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

สมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนและสมาชิกสภาปรึกษาการเมืองประชาชนจีนจำนวนหลายพันคนรวมตัวกันที่กรุงปักกิ่ง เพื่อร่วมหารือแผนการพัฒนาตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากประชาชน ประเทศจีนได้เข้าสู่ช่วงเวลา “การประชุมสองสภา” ตามกำหนด

“การประชุมสองสภา” ที่จัดขึ้นในปีพิเศษครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ปีแห่งการเริ่มต้น “แผนพัฒนาฯ ระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 (2021-2025)” และเป็นปีย่างสู่กระบวนการใหม่ในการสร้างประเทศสังคมนิยมที่มีความทันสมัยรอบด้าน ย่อมจะผนึกฉันทามติ ระดมกำลัง สมัครสมานประชาชนร้อยล้านคนมุ่งสู่เป้าหมายการต่อสู้ครั้งใหม่

\

ภาพ - หมู่บ้านไห่เชวี่ย อำเภอเฮ่อจาง มณฑลกุ้ยโจว

เหวิน เจิ้งโหย่ว สมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน เลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำหมู่บ้านไห่เชวี่ย อำเภอเฮ่อจาง มณฑลกุ้ยโจว กล่าวด้วยความภาคภูมิใจว่า เมื่อกว่า 30 ปีก่อนเพื่อขจัดความยากจน บิดาของตน-เหวิน เฉาหรง ได้นำชาวบ้านปลูกต้นไม้ เปลี่ยนภูเขาหินเป็นผืนป่าต้นสนพื้นที่กว่า 4,166 ไร่ ทำให้หมู่บ้านไห่เชวี่ยพ้นจากความยากจนในปี 2016

ต่อจากนั้นเมื่อปีที่แล้ว อำเภอยากจน 9 อำเภอสุดท้ายของมณฑลกุ้ยโจว ซึ่งรวมถึงอำเภอเฮ่อจาง ก็ได้พ้นจากความยากจนแล้วทั้งหมด

“ในที่ประชุมสองสภาครั้งนี้ เราควรทบทวนหนทางที่เคยเดินผ่าน ยิ่งกว่านั้นต้องมองหาทางสู่อนาคตข้างหน้าให้ดียิ่งขึ้น” เหวิน เจิ้งโหย่วระบุ “ข้าพเจ้าจะยื่นเรื่องการสร้างเสริมระบบการบำบัดน้ำเสียในพื้นที่ชนบทเข้าสู่การประชุมฯ เพื่อให้ชาวบ้านทั้งหลายมีสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น ระหว่างการสร้างความเจริญรุ่งเรืองในพื้นที่ชนบทรอบด้าน”

\

ภาพ - พนักงานสายการผลิตกลุ่มบริษัทเครื่องเป่าลมเสิ่นหยาง

“งานผลิตปีนี้เต็มแน่นมาก” ไต้ จี้ซวง สมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน ซึ่งเป็นประธานกลุ่มบริษัทผลิตเครื่องเป่าลมเสิ่นหยาง บอกกับผู้สื่อข่าว

ปีที่แล้ว บริษัทผู้ผลิตเครื่องจักรกลที่มีอายุเกือบ 90 ปีดังกล่าวมุ่งหน้าทวนกระแสลม มีมวลรวมการผลิตอุตสาหกรรมโต 10.7% และกำไรเพิ่มขึ้น 1.6 เท่า เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

“แต่ละปีทางบริษัทจะจัด 6% ของรายได้จากการจำหน่ายเป็นทุนสำหรับการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ หากไม่เพิ่มการลงทุนด้านนี้ ความคิดสร้างสรรค์ก็จะหยุดอยู่กับที่ จะขาดแรงหนุน และไม่มีทางจะแบกรับภาระหน้าที่ในการร่วมเป็นเสาหลักของชาติบ้านเมือง” ไต้ จี้ซวงยังระบุว่า ก่ารมุ่งหน้าสู่  “แผนพัฒนาฯ 5 ปี ฉบับที่ 14” ผู้ผลิตควรตั้งเป้าภาคการผลิตระดับสูง แบบบริการ และมีระดับสากล

สถิติล่าสุดระบุว่า ดัชนีผู้จัดการจัดซื้อจัดจ้างภาคการผลิตของจีนในเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 50.6% อยู่เหนือจุดวิกฤตติดกัน 12 เดือน แสดงว่า เศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวอย่างคงเส้นคงวา

         \

ภาพ - สถานบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ณ บริษัทแห่งหนึ่งในโครงการซอฟต์แวร์จงกวนชุน เฟซที่ 2 เขตไห่เตี้ยน กรุงปักกิ่ง เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้พนักงาน

รอบ 1 ปีที่ผ่านมา จีนประสบความสำเร็จเชิงยุทธศาสตร์ในการป้องกันควบคุมโควิด-19 เป็นประเทศแรกในกลุ่มเศรษฐกิจหลักของโลกที่เศรษฐกิจโตในทิศทางบวก ขนาดของเศรษฐกิจทะลุ 100 ล้านล้านหยวน ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวใหญ่ของการสร้างความเจริญรุ่งเรืองครั้งใหม่ของจีน ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์สได้รายงานว่า การที่จีนจัด “ประชุมสองสภา” ได้ตามกำหนดแสดงว่า จีนได้หลุดพ้นจากวิกฤตโควิด-19 ด้วยความสำเร็จ เศรษฐกิจและสังคมค่อยๆ คืนสู่วิถีปกติใหม่แล้ว (YIM/LING/SUN)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น