ฮอกกี้น้ำแข็งของคน 3 รุ่นจากครอบครัวหนึ่งในเมืองฉีฉีฮาเอ่อร์
 การเผยแพร่:2021-11-09 12:31:38   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

สำนักข่าวซินหวารายงานว่า  นายชุย ยี่เหวิน วัย 66 ปี  ก่อนเกษียณ เขาเป็นผู้ฝึกสอนฮอกกี้น้ำแข็งในโรงเรียนประถมเอ้อร์หม่าลู่  เมืองฉีฉีฮาเอ่อร์  มณฑลเฮยหลงเจียง  ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน  โดยจัดการเรียนการสอนฮอกกี้น้ำแข็งมาเป็นเวลากว่า 30 ปี ระหว่างปี ค.ศ 1980-2015

เมืองฉีฉีฮาเอ่อร์เป็นเมืองที่พัฒนากีฬาฮอกกี้น้ำแข็งก่อนเมืองอื่นของจีน ทีมฮอกกี้น้ำแข็งเมืองนี้เคยได้เป็นแชมป์ในการแข่งขันระดับชาติของจีนมาหลายครั้ง  และมีนักกีฬาหลายคนได้เข้าร่วมทีมชาติจีน  พูดถึงฮอกกี้น้ำแข็งของเมืองนี้ ย่อมจะพูดถึงโรงเรียนประถมเอ้อร์หม่าลู่ และนายชัย ยี่เหวิน  ผู้ฝึกสอนฮอกกี้น้ำแข็งประจำโรงเรียนแห่งนี้ โรงเรียนประถมเอ้อร์หม่าลู่ได้จัดตั้งทีมฮอกกี้น้ำแข็งขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1957    ตลอดกว่า 60 ปีที่ผ่านมา  มีนักเรียนจำนวนกว่า 60 คนที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนแห่งนี้ถูกคัดเลือกเข้าร่วมทีมชาติจีน

นายชุย ยี่เหวิน เริ่มฝึกเล่นฮอกกี้น้ำแข็งตอนที่เรียนชั้นมัธยมต้น  เมื่อสำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมต้นแล้ว  เขาถูกคัดเลือกเข้าร่วมทีมฮอกกี้น้ำแข็งอาชีพเมื่อถึงอายุ 25 ปี  เขาเกษียณออกจากการเป็นนักกีฬาอาชีพและกลายเป็นผู้ฝึกสอนฮอกกี้น้ำแข็งของโรงเรียนประถมเอ้อร์หม่าลู่

ลูกชายของนายชุย ยี่เหวิน เริ่มฝึกฮอกกี้น้ำแข็งตั้งแต่อายุ 3 ขวบ  เขาเรียนชั้นประถมในโรงเรียนเอ้อร์หม่าลู่  ต่อมาเขาถูกเลือกเป็นสมาชิกทีมฮอกกี้น้ำแข็งเมืองฉีฉีฮาร์เอ่อร์  และทีมชาติจีนตามลำดับ  หลังจากเกษียณออกจากทีมชาติจีนเมื่อปี 2011  เขาก็ตัดสินใจเป็นผู้ฝึกสอนฮอกกี้น้ำแข็งประจำโรงเรียนเอ้อร์หม่าลู่เหมือนคุณพ่อ

ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา  ทีมฮอกกี้น้ำแข็งประจำโรงเรียนเอ้อร์หม่าลู่มีจำนวนสมาชิกประมาณ 50 คนมาโดยตลอด  ได้เคยเข้าร่วมการแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศมาหลายร้อยครั้ง  และได้รับแชมป์มาหลายครั้ง ผลงานเหล่านี้เป็นผลจากการขยันทำงานของนายชุย ยี่เหวิน

ลูกศิษย์ของนายชุย ยี่เหวินก็เป็นที่น่าภาคภูมิใจ  โดยมีหลายคนเป็นผู้ฝึกสอนของทีมชาติจีน    และมีหลายคนไปสอนฮอกกี้น้ำแข็งที่มณฑลอื่น ๆ   นายชุย ยี่เหวิน รู้สึกดีใจที่ได้พบว่าชาวเมืองฉีฉีฮาเอ่อร์มีผู้ที่นิยมเล่นฮอกกี้น้ำแข็งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หลานชายของนายชุย ยี่เหวิน ปีนี้อายุ 8 ขวบ  กำลังเรียนในโรงเรียนประถมเอ้อร์หม่าลู่อยู่  เด็กคนนี้เริ่มเล่นน้ำแข็งตั้งแต่อายุ 2 ขวบกว่า  และได้รับการฝึกฮอกกี้น้ำแข็งมาเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว  กลายเป็นคนรุ่นที่ 3 ในครอบครัวผู้ฝึกสอนฮอกกี้น้ำแข็งของเมืองฉีฉีฮาเอ่อร์ (BO/ZHOU)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น