จีนสร้างสรรค์“1 แถบ 1 เส้นทาง”อย่างมีคุณภาพ
 การเผยแพร่:2021-12-31 16:38:12   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

ข้อมูลล่าสุดจากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ระบุว่า จนถึงปัจจุบันจีนได้ลงนามเอกสารว่าด้วยความร่วมมือสร้างสรรค์ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” กว่า 200 ฉบับกับ 145 ประเทศและองค์การระหว่างประเทศ

ในช่วง 10 เดือนแรกปีนี้มูลค่ารวมด้านการค้าประเภทสินค้าที่ไม่ใช่ภาคบริการระหว่างจีน-ประเทศหุ้นส่วนความร่วมมือ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” เติบโต 23% ในลักษณะทวนกระแสเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน ทางรถไฟจีน-ลาวเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ขบวนรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรปเพิ่มความเร็วและประสิทธิภาพ การประชุมระดับรัฐมนตรีของฟอรั่มว่าด้วยความร่วมมือจีน-แอฟริกา ครั้งที่ 8 การประชุมระดับรัฐมนตรีของฟอรั่มว่าด้วยความร่วมมือจีน-ลาตินอเมริกา ครั้งที่ 3 ฯลฯ ต่างผลักดันงานร่วมสร้างสรรค์ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ให้เดินหน้าไปอย่างมีคุณภาพ

หลายปีมานี้จีนยึดมั่นในหลักการร่วมสร้างสรรค์ร่วมแบ่งปัน กำหนดให้การพัฒนา “การเชื่อมต่อลักษณะแข็งแกร่ง” ด้านโครงสร้างพื้นฐานเป็นทิศทางที่สำคัญ ขณะเดียวกันยังยึดเอา “การเชื่อมต่อลักษณะนุ่มนวล” ด้านกฎเกณฑ์และมาตรฐานเป็นหลักค้ำชูที่สำคัญ พร้อมทั้งพุ่งเป้าไปยัง “การเชื่อมต่อทางจิตใจ” ระหว่างประชาชนของประเทศผู้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ให้เป็นเหมือนรากฐานสำคัญ ผลักดันโครงการร่วมสร้างสรรค์ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ให้พัฒนาอย่างมีคุณภาพสูง จึงประสบผลสำเร็จอย่างแท้จริง หนักแน่น และสมบูรณ์งดงาม ดังคำกล่าวของนายเจ้า ลี่เจียนที่ว่า “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” กำลังกลายเป็น “แถบมั่งคั่ง” ที่นำความผาสุกแก่ทั่วโลก และเป็น “หนทางสู่ความสุข” ที่อำนวยประโยชน์แก่ประชาชนทั่วโลก (Tim/LF/YZ)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น