เมืองหนานจิงให้นักกีฬาทีมชาติฝึกซ้อมกีฬาหิมะบน“เห็ดเข็มทอง” ?
 การเผยแพร่:2022-01-27 17:08:38   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

\

งานโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งใกล้จะเปิดฉากแล้ว ปรากฏว่ามีฐานฝึกซ้อมประเภทหนึ่งตั้งอยู่ที่เมืองหนานจิง ซึ่งเป็นเมืองภาคใต้ของจีน ที่คนจีนยกให้เป็น “1 ใน 4 เตาใหญ่” เพราะอุณหภูมิจะสูงกว่าที่อื่นแม้ในช่วงฤดูหนาว

และที่ทำให้ผู้คนประหลาดใจมากขึ้นไปอีกก็คือ ฐานฝึกซ้อมแห่งนี้ไม่มีแม้แต่หิมะสักเกล็ดหนึ่ง และยังให้นักกีฬาทีมชาติฝึกซ้อมบน “เห็ดเข็มทอง” อีกด้วย!!!

ชาวจีนภาคเหนือที่เห็นหิมะบ่อยๆ คงคิดว่าได้ข้อมูลมาผิดพลาดแน่ แต่ฐานฝึกซ้อมสโนว์บอร์ดทีมชาติจีนตั้งอยู่ที่ “หอหิมะแห้งหนานจิง” จริงๆ ในสวนสาธารณะกีฬาโอลิมปิกเยาวชน เขตใหม่เจียงเป่ย เมืองหนานจิง

จากรูปลักษณ์ภายนอกจะเห็นเป็นสิ่งก่อสร้างสีขาวรูปทรงรี เหมือนไข่มหึมาครึ่งฟองวางอยู่ริมแม่น้ำแยงซี

นางเซิน เจี๋ย เจ้าหน้าที่หอหิมะแห้งหนานจิงแนะนำว่า สนามฝึกซ้อมแห่งนี้มีความยาว 106 เมตร กว้าง 68 เมตร สูง 36 เมตร มีเนื้อที่ 7,000 ตารางเมตร สามารถรองรับ 500 คนฝึกซ้อมได้ในเวลาเดียวกัน และสามารถตอบสนองความต้องการฝึกซ้อมตลอดวันในทุกฤดู

\

ที่นี่ใช้ฝึกซ้อมสโนว์บอร์ดกระโดดสูง กระโดดสกีฟรีสไตล์ของทีมชาติจีน ซึ่งรวมทั้งนักกีฬาทีมชาติจีนที่เคยเล่นกีฬาประเภทอื่นแต่หันไปเลือกเล่นสโนว์บอร์ดกระโดดสูง กระโดดสกีฟรีสไตล์ด้วย

นักกีฬาทีมชาติจีนที่ผ่านการฝึกซ้อมอย่างเป็นระบบที่นี่แล้ว ก็จะสร้างผลงานการแข่งขันที่ยอดเยี่ยมขึ้นด้วย และมีบางคนได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันงานโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งแล้ว

เมื่อเดินเข้าหอหิมะแห้งหนานจิง ภายในดูมีบรรยากาศหิมะและน้ำแข็งเป็นอย่างยิ่ง เหมือนกับบ้านหิมะขนาดใหญ่ที่ขั้วโลกเหนือ และบนผนังมี “อิฐน้ำแข็ง”

เจ้าหน้าที่แนะนำว่า “อิฐน้ำแข็ง” เหล่านี้ความจริงเป็นแผ่นกันเสียง เพื่อดูดซับเสียงรบกวนในการฝึกซ้อม

เมื่อเดินเข้าไปอีก ก็จะเห็นเวทีของนักกีฬาสโนว์บอร์ด

โดยลานสกีและลานกระโดดจะเป็นโครงเหล็กสูงเกือบถึงหลังคา

นักกีฬาจะสไลด์จากที่สูงอย่างสง่างาม

\

นี่ไม่ใช่ “หิมะ” ? ใต้แสงอาทิตย์อุณหภูมิ 10 องศาข้างนอก บางคนอาจรู้สึกว่า ตัวเองตาลายไปหรือเปล่า เจ้าหน้าที่นำทุกคนเดินเข้าใกล้ “ลานหิมะ” เพื่อพิจารณาดูอย่างละเอียด

คุณดูไม่ผิด มันเหมือนกับ “เห็ดเข็มทอง” จริงๆ

\

นางเซิน เจี๋ยแนะนำว่า เคล็ดลับของหอแห่งนี้ที่สามารถตอบสนองความต้องการฝึกซ้อมตลอดวันในทุกฤดูได้ เพราะการใช้วัสดุเรซิ่นพิเศษผ่านกระบวนการอัดรีด ที่ดูมีรูปร่างเหมือนเห็ดเข็มทองเหล่านี้

“เห็ดเข็มทอง” นี้มีความยืดหยุ่น ทนต่อการสึกหรอ แรงอัดและการเสียดสี ล้วนทดแทนหิมะจริงได้ดี อีกทั้งสะอาดและปลอดภัยมากกว่าหิมะเทียมด้วย

\

บนลานสกีของหอหิมะแห้งหนานจิง จะมีตุ่มกลมขนาดเล็กแบบนี้เกือบ 16,000 ตุ่มโดยเฉลี่ย กระจายอยู่ในทุกตารางเมตร

เมื่อนักกีฬาสไลด์บนพื้นจะมีความรู้สึกคล้ายกับหิมะจริงถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ประกันให้สามารถฝึกซ้อมบน “หิมะ” ในสี่ฤดูได้ตลอดทั้งปี

โดยหอหิมะแห้งหนานจิงยังใช้อุปกรณ์ฝึกซ้อมดิจิทัล อาทิ ระบบเลียนแบบ ระบบวิเคราะห์ข้อมูล เป็นต้น เพื่อยกระดับการฝึกซ้อมให้นักกีฬาได้สิทธิ์เข้าร่วมงานโอลิมปิก (Yim/Cui/Patt)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น