คนแสวงหาความฝัน โจวฉิงเฟิง คนบันทึกโลกเห็ดจิ๋ว
 การเผยแพร่:2022-09-21 17:16:44   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

นางโจว ฉิงเฟิง เป็นผู้หลงใหลในการสังเกตเห็ดจิ๋ว เธอได้ใช้เลนส์ไมโครและเทคนิคการถ่าย Time-lapse โดยได้บันทึกกระบวนการที่เห็ดน้อยงอกขึ้นมาและค่อย ๆ เติบโต เธอได้แชร์คลิปเหล่านี้ทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งเห็ดเหล่านี้มีหลากหลายรูปทรงบ้างก็น่ารักและลึกลับ แสดงถึงความมีชีวิตชีวา

\

เธอเผยแพร่คลิปเหล่านี้ผ่านทางอินเตอร์เนตแต่เธอไม่คิดว่าตัวเองเป็นคนถ่ายทอดความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ในสายตาของเธอคนที่ถ่ายทอดความรู้ทางวิทยาศาสตร์ต้องมีคุณสมบัติที่เล่าเรื่องเป็นและเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ส่วนเธอนั้นไม่ได้เป็นคนชอบเล่าและไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเห็ด ในทางตรงกันข้ามเธอค่อย ๆ รู้จักและเรียนรู้เรื่องเห็ดระหว่างที่เธอถ่ายทำ บางทีเพื่อที่จะได้ภาพที่พอใจ เธอจะหาเห็ดจากใบหญ้าที่เน่าแล้วหรือเปลือกต้นไม้ เมื่อค้นเจอเห็ดแล้ว เธอจะเอากลับบ้านและเลี้ยงที่บ้าน

\

โจว ฉิงเฟิงมีความสุขในการทำงานนี้ และผู้ชมบางคนก็เลียนแบบเธอ ผู้ชมบางคนสังเกตตามต้นไม้ที่เน่าแล้ว บางคนปลูกเห็ดเอง บางคนเริ่มสังเกตข้าวสารที่เสียแล้ว แม้ว่าโจว ฉิงเฟิงมักจะย้ำว่าตัวเองไม่มีความสามารถถ่ายทอดความรู้ทางวิทยาศาสตร์แต่เธอกลับสามารถชักชวนให้ผู้ชมมีความอยากรู้มากขึ้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นการถ่ายทอดความรู้เหมือนกัน

\

แม้ตัวคลิปดูสนุก แต่เบื้องหลังการถ่ายทำเป็นกระบวนการที่น่าเบื่อเพราะเห็ดโตช้ามาก บางทีใช้เวลาครึ่งเดือน บางทีใช้เวลาเป็นเดือน คลิปสั้น ๆ หลายสิบวินาทีอาจจะต้องใช้เวลาถ่ายทำเป็นครึ่งเดือน และการถ่ายเห็ดก็ต้องมีความรู้ด้านเห็ดด้วย เช่น วัฏจักรชีวิตของเห็ดและรูปทรงของเห็ดเป็นต้น เธอต้องใช้เวลาศึกษาหาความรู้ค่อนข้างมาก และสิ่งที่เธอยังไม่รู้นั้นได้ดึงดูดให้เธอศึกษาต่อไปอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย (Bo/cici/lei)

\


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น