IMF ระบุ การขาดดุลของสหรัฐฯ เป็น “ความเสี่ยงใหญ่” ต่อเศรษฐกิจโลก
 การเผยแพร่:2024-04-23 16:44:04   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF เตือนว่า การขาดดุลใหญ่ของสหรัฐฯ ทวีความรุนแรงของสภาพเงินเฟ้อ สร้าง “ความเสี่ยงใหญ่” ต่อเศรษฐกิจโลก

หนังสือพิมพ์ Financial Times ของอังกฤษรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า การติดตามทางการคลังฉบับล่าสุดของ IMF แสดงให้เห็นว่า การขาดดุลทางการคลังของสหรัฐฯ คาดว่าจะสูงถึง 7.1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ GDP   ในปีหน้า ในขณะที่ระดับเฉลี่ยของประเทศพัฒนาอื่นๆ มีเพียง 2% Financial Times อ้างรายงานของ IMF มาระบุว่า การใช้จ่ายขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ อาจส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อเศรษฐกิจโลกและก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อองค์เศรษฐกิจอื่นๆ ดังนั้น สหรัฐฯ จึงจำเป็นต้องแก้ไขความไม่สมดุลอย่างร้ายแรงระหว่างรายจ่ายและรายได้อย่างเร่งด่วน

ข้อมูลของ IMF แสดงให้เห็นว่า เมื่อปีที่แล้ว การขาดดุลการคลังของประเทศพัฒนา เช่น ยูโรโซน อยู่ภายใต้การควบคุม แต่สหรัฐฯ ประสบปัญหา "การคลังลดลงอย่างมาก" โดยการขาดดุลคิดเป็น 8.8% ของ GDP มากกว่าสองเท่าของระดับในปี 2022 รายงานประจำวันของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 29 ธันวาคมปีที่แล้วแสดงให้เห็นว่า หนี้ของรัฐบาลกลางเกิน 34 ล้านล้านดอลลาร์

IMF ชี้ให้เห็นว่า หากอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ "พุ่งสูงขึ้นอย่างมากและขึ้นอย่างกระทันหัน" จะทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น และอัตราแลกเปลี่ยนในตลาดเกิดใหม่รวมทั้งประเทศกำลังพัฒนาจะมีความผันผวน(Ying/Ldan/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น