ปี 2023 ยอดการค้าจีน-ประเทศเอเชียใต้เกือบ 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
 การเผยแพร่:2024-07-10 16:53:49   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา สํานักงานสารสนเทศแห่งคณะรัฐมนตรีจีนแถลงข่าวความพร้อมการจัดงานแสดงสินค้าจีน-เอเชียใต้ครั้งที่ 8 และความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีน-ประเทศเอเชียใต้ พร้อมตอบคําถามผู้สื่อข่าว

นายหลี่ เฟย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์จีนเผยว่า งานแสดงสินค้าจีน-เอเชียใต้ครั้งที่ 8 จะจัดขึ้นที่เมืองคุนหมิง มณฑลหยุนหนาน ระหว่างวันที่ 23-28 กรกฎาคมนี้ โดยสานต่อหัวข้อ “สามัคคีและร่วมมือ แสวงหาการพัฒนาร่วม” นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญในปีนี้ด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างจีนกับประเทศเอเชียใต้ ขณะนี้ ภายใต้ความพยายามของทุกฝ่ายงานแสดงสินค้าจีน-เอเชียใต้ครั้งที่ 8 พร้อมเต็มที่แล้ว

\

ทั้งนี้ เมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้เสนอข้อริเริ่มการร่วมสร้างสรรค์ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”  ในปีเดียวกันนั้น งานแสดงสินค้าจีน-เอเชียใต้ครั้งแรกได้จัดขึ้นที่เมืองคุนหมิง มณฑลหยุนหนาน ทางตอนใต้ของจีน ภายใต้การชี้นำของผู้นำทั้งสองฝ่าย ตลอดระยะเวลา 11 ปีมานี้ จีนและประเทศเอเชียใต้มีความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมลึกซึ้งยิ่งขึ้น การติดต่อทางเศรษฐกิจและการค้ายังคงแนวโน้มที่ดี สร้างประโยชน์สุขมากมายให้กับประชาชนทั้งสองฝ่าย

ประการแรก ความร่วมมือทางการค้าได้ส่งเสริมผลประโยชน์ร่วม เมื่อปี 2023 ที่ผ่านมา ยอดการค้าระหว่างจีนและประเทศเอเชียใต้เป็นเกือบ 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 2 เท่าของยอดการค้าระหว่างกันของเมื่อปี 2013  ประการที่สอง การเชื่อมต่อโครงสร้างพื้นฐานได้ช่วยปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น โครงการสร้างสรรค์สิ่งอำนวยความสะดวกจำนวนมากได้ดำเนินการในภูมิภาคเอเชียใต้ นํามาซึ่งความสะดวกและผลประโยชน์ที่เป็นจริงสู่ประชาชนในท้องที่ ประการที่สาม ความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมได้สานต่อมิตรภาพที่สืบทอดมาแต่ดั้งเดิม จีนและประเทศเอเชียใต้มีการเชื่อมโยงกันด้วยภูเขาและแม่น้ำ ความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างกันมีมาแต่โบราณ (Yim/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น