จงกั๋วหรรษาเรื่อง ประชาชนร่ำรวยเป็นอันดับแรก
 การเผยแพร่:2012-03-23 15:28:33   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

นางหม่า อวี้ชิง ชาวมณฑลซานตง ทำงานรับจ้างเป็นแม่บ้านที่กรุงปักกิ่ง หลายวันนี้เธอหงุดหงิดกับสามีด้วยเหตุผลง่ายๆ คือ ผู้เป็นสามี ซึ่งรับจ้างเป็นช่างซ่อมแซมในบริษัทเล็กแห่งหนึ่ง ซื้อกางเกงขายาวตัวหนึ่งราคากว่า 160 หยวน

นางหม่า อวี้ชิงรู้สึกเจ็บใจ เธอกับสามีรายได้หนึ่งเดือนรวมกันแล้วยังไม่ถึง 5,000 หยวน ส่วนลูกชายจบการศึกษาระดับอุดมศึกษาใหม่ๆ เงินเดือนราว 3,000 หยวน หักค่าใช้จ่ายต่างๆ ทั้งค่าเช่าบ้านและค่าอาหารการกินแล้ว แต่ละเดือนแทบไม่เหลือเท่าไร บางทียังต้องไปขอเงินกับพ่อแม่อีก

นางหม่า อวี้ชิงมีความฝันว่า สามคนออมเงินร่วมกันเพื่อซื้อบ้านชุดหนึ่งในชานกรุงปักกิ่ง

เธอเป็นแม่บ้านที่อยู่กับเจ้าของบ้าน เรื่องกินนอนไม่ต้องใช้จ่ายอะไร อย่างไรก็ตาม เพื่อความฝันดังกล่าว เธอพยายามประหยัดค่าใช้จ่ายที่ประหยัดได้ทุกรายการ ด้วยเหตุนี้ กางเกงขายาวราคากว่า 160 หยวนของสามี ถือเป็นสิ่งของฟุ่มเฟือยที่เธอรับไม่ได้ เสื้อผ้าของเธอส่วนใหญ่ราคาต่ำกว่า 50 หยวน เรื่องการใช้จ่ายทางวัฒนธรรม อย่างดูภาพยนตร์นั้น ยิ่งเป็นสิ่งที่ไม่กล้าคิดเลยทีเดียว

สภาพการใช้จ่ายของนางหม่า อวี้ชิงกับครอบครัวไม่ใช่เป็นกรณีพิเศษ ในชุมชนเดียวกันที่เธอทำงานอยู่ นางหลี่ จิ้ง พนักงานในที่ทำงาน (สาวออฟฟิส) เงินเดือนกว่า 7,000 หยวน ก็ใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง สามีของนางเดือนหนึ่งกว่า 6,000 หยวน รายได้ในระดับนี้ถือว่าอยู่ในระดับกลางในกรุงปักกิ่ง อย่างไรก็ตาม ลูกสาว 4 ขวบ ค่าเล่าเรียนอนุบาลเดือนหนึ่ง 2,600 หยวน ชั้นเปียโน 800 หยวน และแม่บ้านอีก 2,400 หยวน รวมถึงค่าบำรุงรถ 2,000 หยวน ซึ่งเป็นค่าใช่จ่ายรายใหญ่ เมื่อบวกกับค่าใช้จ่ายด้านการกินการแต่งกายแล้ว เหลือไม่มาก หมู่นี้เธอไปเดินห้างใหญ่ๆ น้อยลง เพราะว่าการซื้อของจากทางอินเตอร์เน็ตสามารถประหยัดได้ไม่น้อย

นี่คือภาพของชาวจีนผู้มีรายได้ปานกลางและน้อย ที่ต้องตัดค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้น้อยลง ทำให้ความต้องการภายในประเทศไม่เพียงพอ และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน

"ประชาชนร่ำรวยเป็นอันดับแรก เพื่อศักยภาพการบริโภค"

รัฐบาลจีนได้เห็นถึงความจำเป็นของการชูการบริโภคเป็นหลัก แทนที่จะชูการลงทุนเป็นหลัก

"รายงานผลการดำเนินงานของรัฐบาลปี 2012" ระบุถึงหน้าที่สำคัญในปี 2012 หน้าที่สำคัญอันดับแรกคือ "การขยายความต้องการภายใน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความต้องการด้านการบริโภคให้เป็นจุดหลักในระยะยาว และเป็นหน้าที่หลักของปีนี้" ทั้งนี้เป็นไปตามหลักการแผน

พัฒนาเศรษฐกิจและสังคมประชาชาติจีนระยะ 5 ปีฉบับที่ 12 เพื่อปล่อยศักยภาพการบริโภคของชาวเมืองและชาวชนบทอีกขั้น

 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น