ช่วงตรุษจีน เมืองซุ่นเต๋อมณฑลกวางตุ้งส่งออกไม้มงคลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นจำนวนมาก
 การเผยแพร่:2016-02-05 17:20:51   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวจากสำนักงานตรวจสอบและกักกันโรคด่านศุลกากรมณฑลกวางตุ้งระบุว่า พร้อมกับวันตรุษจีนที่กรายใกล้เข้ามา ไม้มงคลจากเมืองซุ่นเต๋อขายดิบขายดีในภูมภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตลอดจนเขตฮ่องกงและมาเก๊าของจีน โดยส้มจากเมืองซุ่นเต๋อได้ครองสัดถึงส่วนร้อยละ 80 ในตลาดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

จากสถิติระบุว่า ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา เมืองซุ่นเต๋อได้ส่งออกดอกไม้ทั้งสิ้น 2,543 ครั้ง เป็นจำนวนกว่า 4.95 ล้านต้น ส่วนใหญ่เป็นพืชพันธุ์ที่มีความหมายสิริมงคลรับตรุษจีน เช่น ส้ม กล้วยไม้สกุลซิมบิเดี้ยม (Cymbidium) สกุลฟาแลนอปซีส (Phalaenopsis) ไผ่กวนอิม กิ่งไม้ที่มีดอกท้อ และกุหลาบพันปี โดยได้ส่งออกไปยังสิงคโปร์ เวียดนาม มาเลเซียและประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อื่นๆ

สำหรับมตรุษจีนที่มีความหมายสิริมงคลและเต็มไปด้วยกลิ่นอายของตรุษจีนจะขายดีที่สุดในสิงคโปร์ โดยตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นมา การส่งออกได้เติบโตขึ้นร้อยละ 15 เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันกับปีที่แล้ว ชาวเวียดนามชื่นชอบกล้วยไม้สกุลฟาแลนอปซีส และกุหลาบพันปี ทำให้การส่งออกดอกไม้พันธุ์เหล่านี้จากเมืองซุ่นเต๋อไปยังเวียดนามปีนี้เป็นมูลค่าถึง 630,000 เหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ชาวจีนในมาเลเซียจะนิยมซื้อดอกไม้กระถางเล็กมากกว่า

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น