จีนจัดงานมหกรรมการค้าภาคบริการนานาชาติ(CIFTIS)ปี 2020
 การเผยแพร่:2020-09-10 15:51:00   ดูความถี่:0 แหล่ง:ลึกชัดกับผิงผิง

จีนจัดงานมหกรรมการค้าภาคบริการระหว่างประเทศ(CIFTIS)ประจำปี 2020 ระหว่าง 4-9 กันยายนนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติและอุทยานโอลิมปิกปักกิ่ง นับเป็นงานใหญ่เกี่ยวกับเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศงานแรก ที่จัดขึ้นหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19  มีบริษัททั้งของจีนและต่างประเทศกว่า 18,000 บริษัทมาร่วมงานทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์

\

การส่งออกภาคบริการได้ครองสัดส่วนถึง 20% ในยอดการส่งออกทั้งหมดทั่วโลก  งานนี้มีองค์การระหว่างประเทศ สถานทูตต่างประเทศประจำจีน สมาชิกสมาคมธนาคารนานาชาติจาก 148 ประเทศและเขตแคว้นเข้าร่วม

เนื่องจากพื้นที่ต่างๆ ของโลกยังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 การจัดงานครั้งนี้ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติและอุทยานโอลิมปิกปักกิ่ง จึงมีการสร้างหอจัดแสดงชั่วคราวที่อากาศถ่ายเทได้ดี และมีการจัดประชุมกับเวทีเสวนาออนไลน์ต่างๆ ตลอด 365 วันเพื่อให้บริการแก่บริษัทที่มาร่วมงาน

ปีที่แล้ว จีนมียอดการนำเข้าส่งออกบริการกว่า 5.4 ล้านล้านหยวน มากเป็นอันดับ 2 ของโลก  การจัดงานในปีนี้ เป็นการสะท้อนว่าจีนสามารถควบคุมโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี มีผลสำเร็จในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม และตั้งใจส่งสัญญาณแก่ทั่วโลกว่าจีนมีความมั่นใจในการเปิดประเทศ จะพัฒนาตามกระแสโลกาภิวัตน์และกระชับความร่วมมือด้านการค้าบริการกับประเทศต่างๆ

เมื่อวันที่ 4 กันยายน มีพิธีเปิดงานมหกรรมการค้าภาคบริการระหว่างประเทศ ประจำปี 2020 นายหยาง จิ้นไป่ รองนายกเทศมนตรีปักกิ่ง เผยว่า งานมหกรรมครั้งนี้จะมีการจัดฟอรั่มและการเจรจาการค้าประมาณ 190 รอบ  ซึ่งผิงผิงก็ได้ไปร่วมงานประชาสัมพันธ์โอกาสแห่งความร่วมมือทางด้านการบริการที่จัดขึ้นโดยฝ่ายพาณิชย์ของสถานทูตไทยระจำประเทศจีนและอีกหลายหน่อยงานของไทย

ผู้บริหารองค์การระหว่างประเทศกว่า 20 คน รัฐมนตรีของ 10 ประเทศ เอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำจีน 25 คน ผู้บริหารบริษัทที่ติด 500 อันดับโลกกว่า 80 คน มาร่วมงาน ขณะที่องค์การสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาโลก สมาคมธนาคารนานาชาติ สหพันธ์เมืองท่องเที่ยวโลก พากันมาจัดฟอรั่มเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเงิน การฟื้นฟูการท่องเที่ยว เป็นต้น

หัวข้องานปีนี้คือ "บริการทั่วโลก ใช้ด้วยกัน แบ่งปันกัน" มีการค้าบริการ 12 สาขา ที่ได้รับความสนใจมากคือ กีฬาฤดูหนาว  บริการวัฒนธรรม บริการการเงิน บริการการสื่อสาร 5G บริการการศึกษา บริการกีฬา บริการหุ่นยนต์ บริการการรักษาพยาบาลและการส่งเสริมสุขภาพ บริการการแพทย์แผนจีน เป็นต้น มุ่งสร้างโอกาสการหารือความร่วมมือ เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างส่วนราชการกับบริษัทผู้ผลิตและผู้บริโภค สร้างเวทีความร่วมมือทั้งในประเทศและต่างประเทศ  ให้แนวคิดและเทคโนโลยีมีความก้าวหน้าทันสมัย สามารถแลกเปลี่ยนและเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง ผิงผิงได้ชมงานมหกรรมฯ ครั้งนี้มาสองวันแล้ว ได้เก็บภาพและถ่ายวิดีโอมาจำนวนมาก เพราะว่ามีสิ่งแปลกใหม่หลายอย่างที่น่าสนใจมาก และอยากแชร์กับเพื่อนๆ สองสามวันต่อไป จะรีบตัดต่อและแชร์กับเพื่อนๆ หวังว่าสิ่งที่ผิงผิงประทับใจนั้น เพื่อนๆ จะประทับใจเช่นกัน


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น