ผลไม้อาเซียนได้รับความนิยมในประเทศจีน
 การเผยแพร่:2022-11-15 15:40:58   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

ผลไม้ที่นําเข้าจากประเทศอาเซียน คู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีน ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดจีน

บริษัทไท่เหอ ในกรุงปักกิ่งขายผลไม้มากกว่า 60 ชนิดที่นําเข้าจากกว่า 30 ประเทศ Xue Furong ผู้จัดการบริษัท บอกว่า รายได้ 1 ใน 3 มาจากผลไม้จากประเทศในกลุ่มอาเซียน เช่นขายทุเรียนได้มากกว่า 6,000 ตัน  โดยบริษัททําสัญญาซื้อทุเรียนกับสวนทุเรียนในประเทศไทยมาเป็นเวลา 9 ปีแล้ว

ยอดขายของบริษัทไท่เหอสะท้อนถึงความนิยมผลไม้จากอาเซียน  โดยกรมศุลกากรของจีนระบุว่า ปีค.ศ. 2021มีการนําเข้าผลไม้และถั่วสด คิดเป็นมูลค่าประมาณ 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยกว่าร้อยละ 60 นำเข้าจากไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และกัมพูชา

โดยในกลุ่มประเทศอาเซียน ประเทศไทยมีมูลค่าการขายผลไม้ให้กับจีนสูงที่สุด โดยผลไม้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือทุเรียน กล้วยและมังคุด

Lu Jiao ผู้บริหารของตลาดค้าส่งทางการเกษตรซินฟาตี้กล่าวว่า ในบรรดาพื้นที่หลักที่จีนนําเข้าผลไม้ ประเทศในอาเซียนอยู่ใกล้ที่สุด จึงเป็นเรื่องง่ายที่จะรักษาความสดของผลไม้ ขณะที่ต้นทุนการขนส่งไม่สูง  ประเทศสมาชิกอาเซียนยังตั้งอยู่ในเขตร้อนชื้น จึงสามารถปลูกผลไม้ที่จีนไม่สามารถผลิตได้  และยังมีเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจทางบกและทางทะเล ที่ทำให้การขนส่งสะดวกยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ (RCEP) ที่มีผลบังคับใช้เมื่อต้นปีนี้ ยังทำให้การส่งออกผลไม้ไปจีนสะดวกขึ้น โดยจีนอนุญาตให้มีการส่งออกผลไม้ 66 ชนิดจากประเทศในอาเซียนไปยังจีน


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น