ไปสัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวเผ่าเกาหลีในเหยียนเปียนกันเถอะ
 การเผยแพร่:2022-12-14 16:00:18   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

ในพื้นที่ปลายสุดทางตะวันออกของมณฑลจี๋หลิน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน มีจังหวัดปกครองตนเองชนเผ่าเกาหลี เหยียนเปียน ซึ่งเป็นจังหวัดปกครองตนเองที่มีประชาชนชน เผ่าเกาหลีอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ที่นี่ติดกับประเทศเกาหลีเหนือ เปี่ยมไปด้วยวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ของชนเผ่าเกาหลี

ในช่วงกลางของศตวรรษที่ 19 นั้น ชาวชนเกาหลีจำนวนมากได้อพยพเข้าสู่พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน จึงกลายเป็นชนเผ่าเกาหลีของประเทศจีน

\

เมื่อมาถึงเหยียนเปยีน ถ้าหากจะรับรู้เข้าใจขนบธรรมเนียมประเพณีของชนเผ่าเกาหลี สวนประเพณีพื้นบ้านชนเผ่าเกาหลีของจีนน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแล้ว ซึ่งเป็นภาพย่อของวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม และการเปลี่ยนแปลงทางสังคมของประชาชนชนเผ่าเกาหลีนั่นเอง

\

กิมจิเป็นหนึ่งในอาหารที่มีเอกลักษณะที่สุดของชนเผ่าเกาหลี หรือเป็นอาหารตัวแทนของชนเผ่าเกาหลีก็ว่าได้ บริษัทอาหารพื้นบ้าน หานสือฝู่ เหยียนเปียน จำกัด ตั้งขึ้นเมื่อปี 1994 เป็นบริษัทที่ผลิตอาหารพื้นบ้านต้นตำรับที่มีเอกลักษณ์ของชนเผ่าเกาหลี หานสือฝู่ผลิตอาหารพื้นบ้านกว่าร้อยชนิดซึ่งมีทั้งกิมจิ ผักดอง อาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์ ขนมแป้งข้าวและบะหมี่เย็นเกาหลี ในจำนวนนี้ กิมจิได้รับการอนุมัติให้ใช้เครื่องหมายเฉพาะสำหรับผลิตภัณฑ์คุ้มครองทางภูมิประเทศ

การที่กล่าวว่าหานสือฝู่ผลิตกิมจิต้นตำรับนั้น ก็เพราะว่าที่นี่ได้ยึดมั่นการผลิตด้วยมือมาโดยตลอด ผักกาดขาวต้นใหญ่เมื่อผ่านขั้นตอนการคัดเลือก หั่น ดอง และขัดเกลือออกแล้ว จากนั้นคนงานก็จะถูน้ำพริกที่ทำจากสูตรพิเศษด้วยมือบนผักกาดขาว แล้วนำมาหมักอีกครั้ง ก็จะได้กิมจิเกาหลีที่แสนอร่อย

\

หมู่บ้านจินต๋าไหลเป็นหมู่บ้านของประดอบด้วยชนเผ่าเกาหลีล้วนๆ  ที่มีไม่กี่แห่งในจังหวัดเหยียนเปียน ซึ่งได้รักษาไว้ซึ่งวิถีชีวิตชาวชนเผ่าเกาหลีที่ค่อนข้างสมบูรณ์

สมบัตรอันล้ำค่าในหมู่บ้านจินต๋าไหลถูกฝังไว้ในถ้ำลึก นั่นคือกิมจิที่ผลิตโดยวิธีการทำแบบโบราณของชนเผ่าเกาหลีนั่นเอง การผลิตกิมจิของหมู่บ้านจินต๋าไหลมีประวัติยาวนาน ทักษะการผลิตแบบดั้งเดิม รวมถึงการผลิตด้วยมือ การเก็บในอ่าง และการหมักในถ้ำใต้ดิน ทำให้กิมจิที่ผลิตในที่นี่มีรสชาติต้นตำรับ ได้รับความนิยมชมชิบจากผู้บริโภคอย่างยิ่ง


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น