เศรษฐกิจจ้างงานแบบครั้งคราวหนุนการมีงานทำในจีน
 การเผยแพร่:2022-12-16 16:53:09   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

วันที่ 16 ธันวาคม ฟอรั่มเศรษฐกิจการจ้างงานแบบครั้งคราวจีนปี  2022 จะมีขึ้นที่เมืองกว่างโจว ดึงดูดวิสาหกิจอันดับต้นๆในสาขาธุรกิจต่างๆ รวมทั้งการส่งพัสดุด่วน การรับจ้างทำงานบ้าน บริการเรียกรถสาธารณะผ่านเน็ต การค้าปลีกในซุปเปอร์มาร์เก็ต อาหารการกิน เป็นต้น ผู้เชี่ยวชาญทั้งจีนและต่างชาติที่ศึกษาวิจัยเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากกรจ้างงานแบบครั้งคราว(Gig Economy) นักลงทุน และบริษัทให้คำปรึกษา เป็นต้น มาร่วมอภิปรายหารือถึงโอกาสใหม่ด้านการเติบโตทางธุรกิจ และแนวโน้มพัฒนาใหม่ของการใช้งานลูกจ้างอย่างผสมผสานในด้านนโยบาย เศรษฐกิจ การใช้แรงงาน ดิจิทัล และการประกัน

เศรษฐกิจที่เกิดจากการจ้างงานแบบครั้งคราว มีความแตกต่างกับการทำงานประจำแบบ 9 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น คือ รูปแบบการทำงานจะใช้เวลาสั้นและมีความยืดหยุ่น อันเกิดจากการประสานระหว่างอุปทานกับอุปสงค์อย่างรวดเร็วผ่านอินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยีการสื่อสารเคลื่อนที่  หลายปีมานี้ พนักงานรับส่งอาหารด่วน คนขับรถสาธารณะเรียกบริการผ่านเน็ต ช่างนวดกระตุ้นน้ำนมหลังคลอดบุตร พิธีกรไลฟ์สด ฯลฯ ซึ่งมีเวลาการทำงานที่ยืดหยุ่น กลายเป็นทางเลือกใหม่ในการประกอบอาชีพของหนุ่มสาวจีนรุ่นใหม่ จนกลายเป็นสาขาธุรกิจใหม่ที่คึกคัก ขณะเดียวกัน รูปแบบการทำงานใหม่เหล่านี้นับวันยังแสดงบทบาทที่สำคัญยิ่งขึ้นต่อการสนับสนุนคนพิการให้มีงานทำ

สถิติจากกระทรวงทรัพยากรบุคคลและประกันสังคมจีนระบุว่า ในปี 2021 จำนวนผู้มีงานทำในรูปแบบที่ยืดหยุ่นนี้มีกว่า 200 ล้านคน คาดว่าในปี 2036 จีนจะมีผู้ประกอบอาชีพในระบบเศรษฐกิจจ้างงานแบบครั้งคราวนี้ถึง 400 ล้านคน (LF/yim/lei)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น