กต.จีนระบุ สถานการณ์การระบาดของโควิดในจีนอยู่ภายใต้การคาดการณ์และควบคุมในภาพรวม
 การเผยแพร่:2022-12-29 15:51:00   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

เมื่อเร็วๆนี้ สื่อมวลชนโลกตะวันตกบางสื่อประโคมข่าวใส่ร้ายการปรับปรุงนโยบายป้องกันควบคุมการระบาดโควิด-19 ของจีน วันที่ 28 ธันวาคม นายวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เป็นประธานระบุในที่ประชุมแถลงข่าวที่กระทรวงการต่างประเทศจีนจัดขึ้นเป็นประจำว่า เป็นเรื่องปั้นน้ำเป็นตัวและเต็มไปด้วยอคติ นับเป็นพฤติกรรมทางการเมืองที่มีเจตนามุ่งร้ายต่อจีน ไม่ได้รับการยอมรับจากชาวโลกเพราะผิดเพี้ยนกับสภาพความเป็นจริง

อันที่จริง ช่วง 3 ปีภายหลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 รัฐบาลจีนยึดมั่นแนวทางที่ชีวิตประชาชนอยู่เหนือสุด ได้จัดสรรทรัพยากรทุกรูปแบบ คุ้มครองความปลอดภัยทางชีวิตและสุขภาพของชาวจีนทุกคนอย่างเต็มกำลังความสามารถ ต้านทานผลกระทบจากการระบาดหลายระลอก และข้ามผ่านระยะเวลาอันยากลำบากที่เชื้อโรคมีความร้ายแรงและระบาดรุนแรงที่สุด หากเปรียบเทียบในขอบเขตทั่วโลก อัตราผู้ติดเชื้อที่มีอาการหนักสาหัสและอัตราผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิตของจีนล้วนเป็นระดับต่ำที่สุดของโลก อายุเฉลี่ยที่คาดการณ์ของชาวจีนเพิ่มจาก 77.3 เป็น 78.2 ปี ภายใต้สภาพที่ดัชนีพัฒนาของมนุษย์ทั่วโลกลดต่ำลงต่อเนื่องกัน 2 ปี ดัชนีพัฒนาของมนุษย์ของจีนกลับก้าวหน้า 6 อันดับ

วัง เหวินปินชี้ว่า ปัจจุบันความรุนแรงในการก่อโรคของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนต่อสุขภาพอ่อนลงอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่ศักยภาพด้านการรักษาพยาบาล การตรวจเชื้อโรค และการฉีดวัคซีนของจีนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ภูมิหลังนี้ ฝ่ายจีนพิจารณาจังหวะเวลากับแนวโน้มใหม่จึงปรับปรุงมาตรการต้านโรคระบาด โดยออกมาตรการผ่อนคลาย “20 ประการ” และ “10 ประการใหม่” ตามลำดับอย่างมีระเบียบ กำหนดแผนปรับแก้การบริหารจัดการโรคโควิดจาก “โรคระบาดกลุ่มโท ระดับ 1 ” มาเป็น “โรคระบาดกลุ่มโท ระดับ 2” โดยเทน้ำหนักการทำงานจากการป้องกันควบคุมการติดเชื้อ เข้าสู่การป้องกันอาการหนักสาหัสและคุ้มครองสุขภาพ นี่เป็นการตัดสินใจที่ถูกหลักวิทยาศาสตร์ ทันท่วงทีและมีความจำเป็น มีวัตถุประสงค์เพื่อประกันความปลอดภัยทางชีวิตและสุขภาพของประชาชน ลดผลกระทบของโรคโควิด-19ที่มีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมอย่างสุดความสามารถ

ไม่ว่าประเทศใดก็ตาม เมื่อปรับนโยบายป้องกันควบคุมโรคระบาดล้วนหนีไม่พ้นระยะปรับตัว สำหรับประเทศจีนก็เช่นเดียวกัน ขณะนี้ สถานการณ์การระบาดของโควิดในจีนอยู่ภายใต้ความคาดการณ์และการควบคุมในภาพรวม กรุงปักกิ่งผ่านพ้นช่วงพีคในการแพร่เชื้อก่อนเมืองอื่น การผลิตและดำรงชีวิตค่อยๆกลับคืนสู่ภาวะปกติ สำหรับช่วงพีคที่อาจเกิดขึ้นในเขตพื้นที่อื่นๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจีนก็ได้ทำการประเมินตามวิทยาศาสตร์ และปฏิบัติงานเตรียมการที่จำเป็น จึงมีความมั่นใจอย่างสูงเพื่อประกันระเบียบสังคมในช่วงเปลี่ยนผ่านที่เกิดจากปรับปรุงนโยบายป้องกันควบคุมโรคระบาด

การยึดหลักประชาชนสูงที่สุด ชีวิตสำคัญที่สุด ทุ่มเททุกอย่างคุ้มครองสุขภาพของประชาชน ให้ความร่วมมือกับประชาคมโลกเพื่อพิชิตการระบาดอย่างแข็งขัน คือทางเลือกและปฏิบัติการของจีนเมื่อเผชิญกับภัยพิบัติโรคระบาดอันร้ายแรงในรอบ 100 ปี เราเชื่อมั่นว่าภายใต้การนำอันเข้มแข็งของคณะกรรมการกลางที่มีสหายสี จิ้นผิงเป็นแกนกลาง ด้วยการต่อสู้แบบสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันจากประชากรจีนกว่า 1,400 ล้านคน และศักยภาพเชิงรวมของประเทศที่นับวันแข็งแกร่งยิ่งขึ้น เราย่อมได้รับชัยชนะจากการต่อต้านการแพร่ระบาดของโควิดในที่สุด (LF/yim/cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น