ไชน่ามีเดียกรุ๊ปสรุปอันดับ 10 ข่าวเด่นจีน-โลก ปี 2022
 การเผยแพร่:2022-12-30 16:14:19   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

ไชน่ามีเดียกรุ๊ปสรุปอันดับ 10 ข่าวเด่นจีน-โลก ปี 2022

\

10 ข่าวเด่นจีนประจำปี 2022

1. จีนจัดการประชุมสมัชชาผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์ระดับชาติครั้งที่ 20 ด้วยความสำเร็จ  ประเทศจีนได้ก้าวสู่กระบวนการใหม่ของการสร้างสรรค์ประเทศทันสมัยแบบสังคมนิยมอย่างรอบด้าน นายสี จิ้นผิงได้รับเลือกเป็นเลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนอีกครั้ง

2. ยอดปริมาณเศรษฐกิจในปี 2022 ของจีนคาดว่าจะเกิน 120 ล้านล้านหยวน เศรษฐกิจจีนได้เติมพลังขับเคลื่อนอันแข็งแกร่งให้กับการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกต่อไป

3. จีนปรับปรุงนโยบายป้องกันและควบคุมโรคระบาดให้สมเหตุสมผลอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เศรษฐกิจและสังคมพัฒนาต่อไปด้วยดี

4. ปี 2022 ยอดปริมาณการผลิตธัญญาหารของจีนสร้างสถิติใหม่เป็นประวัติการณ์ โดยเก็บเกี่ยวได้กว่า 0.65 ล้านล้านกิโลกรัม ต่อเนื่องกัน 8 ปี

5. ฮ่องกงกลับสู่จีนครบรอบ 25 ปี นโยบาย “1 รัฐ 2 ระบบ”ดำเนินการอย่างมั่นคง

6. สหายเจียง เจ๋อหมินถึงแก่อสัญกรรม สิริรวมอายุ 96 ปี

7. จีนสร้างสถานีอวกาศแล้วเสร็จ เป็นการบรรลุเป้าหมายตามโครงการ “3 ขั้นตอน” ของการบินอวกาศพร้อมมนุษย์จีน

8. จีนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก-พาราลิมปิกฤดูหนาวด้วยความสำเร็จ คณะนักกีฬาจีนได้รับผลการแข่งขันดีที่สุดในประวัติศาสตร์

9. โรงไฟฟ้าพลังน้ำไป๋เฮ่อทันใช้งานรอบด้าน เป็นสัญลักษณ์ว่าระเบียงพลังงานสะอาดที่ใหญ่ที่สุดของโลกได้สร้างแล้วเสร็จและใช้งานรอบด้าน

10.นางแนนซี เพโลซี (Nancy Pelosi) เดินทางเยือนเขตไต้หวันของจีน ทหารปลดแอกประชาชนจีนมีปฏิบัติการทางทหารเพื่อต่อต้านและคัดค้าน  

\

10 ข่าวเด่นรอบโลกประจำปี 2022

1. ทั่วโลกสนใจการประชุมสมัชชาชาผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์จีนระดับชาติครั้งที่ 20 ประชาคมโลกประเมินผลความทันสมัยแบบจีนอย่างสูงว่า เป็นการเสนอสติปัญญาจีนเพื่อกิจการพัฒนาของมนุษย์

2. การทูตผู้นำจีนแสดงให้เห็นบทบาทและฐานะของจีนที่เป็นประเทศใหญ่ การบริหารโลกเข้าสู่ “ยุคสมัยเอเชีย”

3. สหรัฐฯและประเทศตะวันตกดำเนินนโยบาย “ยับยั้งสุดความสามารถ” ต่อรัสเซีย นำไปสู่การปะทะระหว่างรัสเซียกับยูเครน การเมืองภูมิศาสตร์และโครงสร้างเศรษฐกิจเกิดการเปลี่ยนแปลงลึกซึ้ง

4. โควิด - 19 ลุมลามทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง หลายประเทศเกิดการระบาดของโรคเอ็กพ็อกซ์หรือฝีดาษลิง

5. เฟด(The Federal Reserve System)ปรับอัตราดอกเบี้ยให้สูงขึ้นหลายครั้ง ส่งผลกระทบต่อระบบการเงินโลก ความเป็นเจ้าของดอลลาร์สหรัฐฯกำลังกวาดสินทรัพย์ทั่วโลก

6. การเมืองอังกฤษมีความผันผวนต่อเนื่อง เปลี่ยนนายกรัฐมนตรี 2 ครั้งภายในเวลา 1 ปี

7. มีการบรรลุ“กรอบความหลากหลายด้านสิ่งมีชีวิตทั่วโลก คุนหมิง-มอนทรีออล” การประชุมสมัชชาว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสหประชาชาติสนับสนุนการเรียกร้องและความต้องการของประเทศกำลังพัฒนา

8. จีนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก-พาราลิมปิกฤดูหนาวเป็นผลสำเร็จ กรุงปักกิ่งกลายเป็น “เมืองแห่ง 2 โอลิมปิก” แห่งแรกของโลก

9.RCEP มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ นำผลประโยชน์ให้กับประเทศต่างๆ เร่งผลักดันกระบวนการเป็นหนึ่งเดียวกันของเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

10. ประชากรโลกมีถึง 8,000 ล้านคน มนุษย์รอคอยการพัฒนาร่วมกัน


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น