บทวิเคราะห์ - จุดการเติบโตใหม่ของเศรษฐกิจจีน
 การเผยแพร่:2023-01-28 17:04:19   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

เนื่องจากโควิด-19 แพร่ระบาดเป็นเวลายาวนาน  การปะทะกันระหว่างรัสเซียกับยูเครนทวีความรุนแรง  เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง  การขาดแคลนพลังงานและธัญญาหาร  ประกอบกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ปัญหาเชิงทั่วโลกเหล่านี้ได้ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก  เศรษฐกิจจีนก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน  อย่างไรก็ตาม   เศรษฐกิจจีนในปี 2022 ยังคงมีจุดการเติบโตใหม่จำนวนหนึ่งปรากฏขึ้น

อันดับแรก  อุตสาหกรรมด้านพลังงานสะอาดได้เพิ่มพลังชีวิตให้แก่เศรษฐกิจจีนในปี 2022  โดยการติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าด้วยพลังลมของจีนได้เติบโตขึ้น 16.9%    กําลังการผลิตไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายได้เพิ่มขึ้น 105.8%  ขนาดการติดตั้งเครื่องสำรองพลังงานไฟฟ้าได้เติบโตขึ้น 36%  ปริมาณการจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้เติบโตขึ้น 110% จากสถิติพบว่า  ปี 2022  การจำหน่ายรถยนต์พลังงานใหม่ทุก 10 คันในโลก  มีอยู่ 6 คันเป็นที่จีนผลิต  การจำหน่ายรถยนต์โดยสารทุก 10 คันในจีน  มีอยู่ 3 คันเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า  ปี 2022 บริษัทบีวายดีของจีนได้แซงหน้าบริษัทเทสลาของสหรัฐฯ  กลายเป็นบริษัทจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากเป็นอันดับหนึ่งของโลก

สถิติจากสำนักงานศุลกากรจีนระบุว่า  ปี  2022  การส่งออกแบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์  แบตเตอรี่ลิเธียม  และรถยนต์ของจีนต่างเพิ่มขึ้น 67.8% 86.7% และ 82.2% ตามลำดับ  ซึ่งได้ขับเคลื่อนการค้าต่างประเทศของ

อนึ่ง  ปี 2022  ยอดขายโต๊ะและเก้าอี้ที่ใช้ในเต็นท์   ตลอดจนรถบ้านหรือรถอาร์วีในตลาดจีนต่างเติบโตขึ้น 200%  ยอดขายหม้อทอดไร้น้ำมันเพิ่มขึ้น 161% ยอดขายทีวีสำหรับการเล่นเกมเพิ่มขึ้น 210%  ส่วนยอดขายกระดานโต้คลื่นทางบกเพิ่มขึ้นถึง 3,000%  ทีเดียว  แนวโน้มใหม่ด้านการบริโภคดังกล่าวได้สร้างจุดการเติบโตใหม่ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจตั้งค่าย  เศรษฐกิจเพื่อผ่อนคลายแรงกดดัน  เศรษฐกิจเพื่อสุขภาพ  และเศรษฐกิจการอยู่บ้าน  เป็นต้น

หลายปีมานี้  การบริโภคดิจิทัลซึ่งรวมถึงการซื้อของทางอินเทอร์เน็ต  และการถ่ายทอดสดเพื่อขายของได้พัฒนาอย่างรวดเร็วในจีน  ซึ่งทำให้ประเพณีการบริโภคของคนจีนเกิดการเปลี่ยนแปลง  ไม่ว่าในตัวเมืองหรือในชนบท  การบริโภคดิจิทัลก่อให้เกิดจุดการเติบโตใหม่ทางเศรษฐกิจ  ปี 2022  ตำบลจิ่งเต๋อเจิ้น  มณฑลเจียงซี  แหล่งผลิตเครื่องเคลือบเเละเครื่องปั้นดินเผาที่มีชื่อเสียงของจีน มีธุรกิจหลายพันรายได้จำหน่ายเครื่องเคลือบเเละเครื่องปั้นดินเผา มูลค่ากว่า 7,000 ล้านหยวน  เท่ากับประมาณ 35,000 ล้านบาท ด้วยวิธีการถ่ายทอดสดขายของ

ย่างเข้าสู่ปี 2023  ธุรกิจการค้าต่างประเทศของมณฑลกว่างตง  มณฑลเจ้อเจียง  มณฑลเจียงซู  และมณฑลเสฉวน เป็นต้น พากันจัดคณะเดินทางไปติดต่อหาโอกาสการค้าที่ต่างประเทศ  โดยมีธุรกิจ 47 รายจากมณฑลกว่างตง เดินทางไปเจรจาการค้าที่ประเทศมาเลเซีย  ในจำนวนนี้  มีธุรกิจ 43 รายได้ลงนามสัญญาว่าด้วยการค้า มูลค่าถึง 23.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญการท้าทายต่าง ๆ นานา    แต่พร้อมไปกับการยกระดับอุตสาหกรรมการผลิต  และการฟื้นตัวด้านการอุปโภคและบริโภค  เชื่อว่า  เศรษฐกิจจีนจะมีจุดการเติบโตใหม่ที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น (YING/ZHOU)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น