บทวิเคราะห์ เทศกาลตรุษจีนส่งสัญญาณบวกในการกระตุ้นเศรษฐกิจโลก
 การเผยแพร่:2023-01-29 16:48:10   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

ช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2023 ชาวจีนที่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศจำนวน 308 ล้านคน ยอดจำหน่ายตั๋วภาพยนตร์เกิน 6,700 ล้านหยวน จำนวนคนที่เดินทางเข้าและออกประเทศจีนเพิ่มขึ้น 120.5% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปี 2022 ตัวเลขเหล่านี้ สะท้อนให้เห็นว่าช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2023 เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวอย่างดี

ตรุษจีนปี 2023 ถือเป็นตรุษจีนปีแรกหลังจีนปรับมาตรการควบคุมโควิด19 คนจีนเริ่มเดินทางได้เป็นปกติ ตัวเลขเศรษฐกิจดังกล่าวแสดงถึงความคึกคักของตลาดการบริโภคของจีน

หลายปีมานี้การบริโภคถือเป็นแรงกระตุ้นเศรษฐกิจสำคัญที่สุดของจีน ที่ประชุมงานด้านเศรษฐกิจส่วนกลางของจีนซึ่งจัดขึ้นเมื่อปลายปี 2022 ระบุชัดเจนว่าปี 2023 การฟื้นฟูและขยายการบริโภคจัดเป็นงานสำคัญอันดับต้น ๆ เมื่อจีนได้ปรับมาตรการควบคุมโควิด19 แล้ว ท้องที่ต่าง ๆ ของจีนได้ออกมาตรการกระตุ้นการบริโภคต่าง ๆ เช่น แจกคูปองบริโภค 

ที่เมืองเจิ้งโจวมีซุปเปอร์มาร์เกตจำหน่ายสินค้นนำเข้าผ่านขบวนรถไฟจีน-ยุโรปเป็นพิเศษ ชาวจีนนิยมซื้อนมวัว ช็อกโกแลต ไวน์ เนื้อวัว และเนื้อแพะซึ่งนำเข้าจากยุโรปเพื่อเป็นของขวัญมอบให้ญาติพี่น้องในช่วงตรุษจีน ส่วนช่องทางรถไฟ-ทะเลซึ่งเป็นช่องทางขนส่งใหม่ที่เชื่อมทางภาคตะวันตกของจีนกับต่างประเทศ โดยมีรถไฟจีน-ลาวเป็นตัวแทนนั้น ได้ขนส่งผลไม้โซนร้อนที่สดใหม่ให้กับผู้บริโภคชาวจีน ตรุษจีนปีนี้ชาวจีนนิยมซื้อเครื่องสำอาง ไวน์ และอาหารทะเลที่นำเข้าจากต่างประเทศเป็นของขวัญแสดงถึงศักยภาพของตลาดจีนและเพิ่มความมั่นใจให้กับนักลงทุนต่างชาติ

ขณะเดียวกันช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้นักท่องเที่ยวจีนได้เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้น ตัวเลขการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงตรุษจีนปี 2023 เพิ่มขึ้น 640% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปี 2022

การบริโภคในช่วงเทศกาลตรุษจีนถือเป็นหน้าต่างสะท้อนตลาดการบริโภคของจีนได้ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี และแสดงว่าตลาดการบริโภคของจีนมีความแข็งแกร่งและมีศักยภาพสูง ภาพรวมของทิศทางการพัฒนาการบริโภคของจีนไม่เปลี่ยนแปลง

ตั้งแต่ไตรมาสที่สี่ปี 2022 ที่ผ่านมา องค์กรลงทุนระหว่างประเทศหลายแห่งปรับการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปี 2023 ให้สูงขึ้น วันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา รายงานสหประชาชาติคาดว่า การเติบโตของเศรษฐกิจโลกจะลดจาก 3% เป็น1.9% ส่วนการเติบโตของเศรษฐกิจจีนจะอยู่ที่ 4.8% กลายเป็นผู้นำในการกระตุ้นเศรษฐกิจภูมิภาค

ทุกวันนี้สถานการณ์โลกมีการเปลี่ยนแปลงที่สลับซับซ้อน พื้นฐานการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนยังไม่กลับมาเต็มที่ การผลักดันให้เศรษฐกิจพัฒนาด้วยนั้นยังต้องใช้ความพยายามอย่างไม่ลดละ แต่ชาวจีนมีความมั่นใจและมีความสามารถที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และเทศกาลตรุษจีนปีนี้ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี และก็ได้นำมาซึ่งลมที่สร้างความอบอุ่นให้กับเศรษฐกิจโลกที่กำลังเผชิญกับกระแสลมหนาว (Bo/cui/cici)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น