บันทึกประจำวันบนอวกาศของพ.อ.พิเศษหลิว หยัง
 การเผยแพร่:2023-03-17 16:46:55   ดูความถี่:0 แหล่ง: CMG

\

พ.อ.พิเศษหลิว หยัง เป็นนักบินอวกาศหญิงคนแรกของจีนที่ได้ไปปฏิบัติงานบนสถานีอวกาศจีนเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2012  10 ปีต่อมา  เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2022 พ.อ.พิเศษหลิว หยัง ได้ขึ้นไปกับยานอวกาศพร้อมมนุษย์เสินโจว-14 ไปปฏิบัติหน้าที่บนสถานีอวกาศของจีนเป็นครั้งที่ 2 โดยประจำการอยู่บนสถานีอวกาศเป็นเวลา 183 วัน

\

ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้  เธอร่วมมือกับทีมงานต้อนรับการมาถึงของโมดูลทดลองเวิ่นเทียน  โมดูลทดลองเมิ่งเทียน  ยานขนส่งสัมภาระเทียนโจว-5  และยานอวกาศพร้อมมนุษย์เสินโจว-15 นอกจากนี้เธอยังมีส่วนร่วมในการติดตั้งสถานีอวกาศจีนให้เป็นรูป “T”  และออกไปปฏิบัติหน้าที่นอกสถานีอวกาศถึง 3 ครั้ง  อีกทั้งเปิดสอนความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีบนสถานีอวกาศอีกด้วย    ในบันทึกประจำวันของพ.อ.พิเศษหลิว หยัง ได้บันทึกประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่บนสถานีอวกาศตลอด 183 วัน

\

วันที่ออกเดินทาง

วันที่ 5 มิถุนายน 2022  เป็นวันออกเดินทางไปปฏิบัติงานบนสถานีอวกาศเป็นครั้งที่ 2  ซึ่งห่างจากครั้งแรกเป็นเวลา 10 ปีเต็ม

ความรู้สึกแตกต่างกันมากกับครั้งแรก  วันนี้  ดิฉันตื่นขึ้นมาในเวลา 03.30 น.  รับประทานอาหารเช้าเสร็จในเวลา 04.00 น.  ต่อจากนั้น ใส่ชุดนักบินอวกาศเพื่อเตรียมตัวออกเดินทาง  ตอนที่ทีมงานของเราออกจากหอเวิ่นเทียน  พระอาทิตย์กำลังขึ้นทางตะวันออก  ได้ยินคนเรียกชื่อของฉัน  ดวงอาทิตย์ส่องแสง ในพิธีปล่อยยาน  เรายืนตรง  รายงานตัว  และคํานับ  พิธีนี้จัดเหมือนกับเมื่อ 10 ปีที่แล้ว  แต่ภาระหน้าที่และความรู้สึกของฉันแตกต่างกันมากกับเมื่อ 10 ปีก่อน

\

วันที่ไปปฏิบัติงานนอกสถานีอวกาศ

วันที่ 1 กันยายน  2022  เป็นวันพฤหัสบดี  เป็นวันที่ 89 ของการปฏิบัติงานบนสถานีอวกาศ  ฉันเฝ้ารอวันนี้มานาน  ในที่สุดวันนี้ก็มาถึง  ฉันตื่นสายเล็กน้อยถึงแม้ว่าตื่นแล้วแต่ทําเป็นว่ายังหลับอยู่

ขณะที่ประตูโมดูลเปิด มีลําแสงที่แรงเป็นพิเศษสาดส่องเข้ามา  ข้างหน้าของฉันคือดาวเคราะห์สีน้ำเงิน  ฉันเหลือบมองแค่พริบตาอย่างรีบร้อน  แล้วก็คิดว่าขั้นตอนต่อไปฉันควรทำอะไรและจะทำอย่างไร  ทุกขั้นตอนปฏิบัติการของนักบินอวกาศมีเวลาจำกัด  สมมุติว่าปฏิบัติการนี้กำหนดว่าจะใช้เวลา 10 นาที  เราต้องทำให้เสร็จภายในเวลา 10 นาที

ความจริงสำหรับนักบินอวกาศหญิง  การปฏิบัติงานนอกสถานีอวกาศมีความท้าทายเป็นอย่างยิ่ง  ต้องใช้พละกําลังมาก เมื่องานเสร็จสมบูรณ์ฉันมีความรู้สึกว่ายากและท้าทาย(Bo/ZHOU/LIDANDAN)

\


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น