ก๋วยเตี๋ยวเนื้อเมืองหลานโจว
 การเผยแพร่:2024-03-28 16:10:46   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เชฟก๋วยเตี๋ยวเนื้อเมืองหลานโจวกว่า 200 คน ชุมนุมกันที่เมืองหลานโจว  เมืองเอกมณฑลกันซู่  ทางตะวันตกของจีน เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันทำก๋วยเตี๋ยวเนื้อเมืองหลานโจว ในการแข่งขันครั้งนี้ บรรดาเชฟได้สาธิตวิธีการทำที่หลากหลาย เทคนิคและฝีมือที่ยอดเยี่ยมของเชฟเหล่านี้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ชม

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อเมืองหลานโจว เป็นอาหารเส้นที่แพร่หลายและได้รับความนิยมมากที่สุดในเมืองหลานโจว มณฑลกันซู่  ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 1915 และมีชื่อเสียงระดับโลกด้วยเอกลักษณ์ "ซุปใส เนื้อหอม และก๋วยเตี๋ยวเส้นยาว"

เมืองหลานโจว เป็นเมืองโบราณริมฝั่งแม่น้ำเหลือง  ตามถนนตรอกซอกซอยอบอวลไปด้วยกลิ่นหอมของก๋วยเตี๋ยวเนื้อเสมอ หลังจากสืบทอดมาเป็นเวลากว่าร้อยปี ก๋วยเตี๋ยวเนื้อเมืองหลานโจวกลายเป็นอาหารพื้นบ้านที่มีเอกลักษณ์ของจีน   โดยมีกว่า 10 ชนิด เส้นเล็กบางชนิดบางเท่าสายฝน ส่วนเส้นใหญ่บางชนิดกว้างเท่านิ้วมือ

สถิติแสดงว่า   เมืองหลานโจวมีร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อขนาดใหญ่เล็กประมาณ 3,700 ร้าน มีผู้ประกอบอาชีพทำและขายถึงหลายหมื่นคน  ตามปกติ  เดินในเมืองหลานโจวไม่ถึง 10 นาที ก็จะได้พบร้านร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อแห่งหนึ่ง  นอกจากนี้  ชาวเมืองหลานโจวยังได้นําก๋วยเตี๋ยวเนื้อไปยังทุกส่วนของประเทศด้วยเครื่องหมายการค้าของก๋วยเตี๋ยวเนื้อเมืองหลานโจว ได้รับการยกย่องและให้เกียรติจากบรรดานักชิมภายในประเทศและทั่วโลก

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1999   “ก๋วยเตี๋ยวเนื้อเมืองหลานโจว” ได้รับเลือกเป็นอาหารจานด่วน 1 ใน 3 ของจีน เพื่อนำร่องเผยแพร่ให้ทั่วถึง ทัดเทียมกับ “เป็ดย่างเฉวียนจี้ว์เต๋อกรุงปักกิ่ง”  และ “ซาลาเปาหมาเมินนครเทียนสิน”

เมื่อเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2021 ก๋วยเตี๋ยวเนื้อเมืองหลานโจวได้ขึ้นบัญชีมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้แห่งชาติของจีน

(YIM/ZHOU)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น