เราล้วนเป็นคนล่าฝัน “การเปลี่ยนแปลงของโป๋อ๋าว” ในสายตาคนท้องถิ่น
 การเผยแพร่:2024-03-29 16:18:44   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

△สถานที่ตั้งของฟอรั่มเอเชียโป๋อ๋าว

การประชุมประจำปี 2024 ของฟอรั่มเอเชียโป๋อ๋าว จัดขึ้นที่ตำบลโป๋อ๋าว ทางภาคใต้ของจีน ระหว่างวันที่ 26-29 มีนาคม ภายใต้ประเด็นหลักว่า “เอเชียกับโลก เผชิญความท้าทายด้วยกัน มีความรับผิดชอบด้วยกัน”

ด้วยแรงกระตุ้นของฟอรั่มเอเชียโป๋อ๋าว เวลานี้โป๋อ๋าว ที่เดิมเป็นหมู่บ้านประมงเล็กในอดีต มีชื่อเสียงโด่งดังก้องโลก ไม่เพียงแต่กลายเป็น“ตำบลทางการทูต” เท่านั้น หากยังเป็นแหล่งเป้าหมายการท่องเที่ยวยอดฮิตอีกด้วย นับวันเรียกความสนใจของคนหนุ่มสาวท้องถิ่นให้กลับมาก่อร่างสร้างตัวในถิ่นเกิด 

\

△จง เสียน จัดสิ่งของปูเตียงในโฮมสเตย์

จง เสียน วัย 36 ปี เป็นชาวโป๋อ๋าว หลังสำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษาในปี 2011 เธอเคยทำงานด้านการสร้างสรรค์และการออกแบบทางวัฒนธรรมในต่างถิ่น ต่อมา ปี 2016 เธอกลับมาบ้านเกิดและเปิดโฮมสเตย์แห่งหนึ่ง ได้รวมห่วงโซ่ธุรกิจด้านการสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม โฮมสเตย์ และการท่องเที่ยวไว้เป็นหนึ่งเดียว

\

ในฐานะผู้ประกอบการโฮมสเตย์รุ่นแรกสุดของตำบลโป๋อ๋าว จง เสียนเป็นสักขีพยานการเจริญเติบโตของตำบลเล็ก ๆ แห่งนี้ “ความประทับใจมากที่สุดก็คือ โป๋อ๋าวมีความเป็นแบบสากลและความทันสมัยขึ้น”

\

△จง เสียน (ซ้าย) กับหุ้นส่วน ณ โฮมสเตย์ที่โป๋อ๋าว

โป๋อ๋าว แต่ก่อนมีบ้านเรือนเพียงไม่กี่หลัง ทางหลวงชำรุด ต้องอาศัยซาเล้งในการเดินทาง ทว่าในปัจจุบัน ผลพลอยได้จากการเป็นสถานที่จัดการประชุมประจำปีของฟอรั่มเอเชียโป๋อ๋าว ที่นี่มีความเจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งกิจการโรงแรม อาหารและเครื่องดื่ม การสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม การท่องเที่ยวแนวสุขภาพ ซึ่งรวมถึงโฮมสเตย์ด้วย

\

△ผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ทางวัฒนธรรมที่ทำจากเปลือกมะพร้าว

รายการสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรมเป็นสีสันประการใหญ่ในโฮมสเตย์ของจง เสียน เช่น การสานใบหมาก การเขียนภาพเปลือกหอย การเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับทะเล และการเขียนภาพริมชายทะเล เป็นต้น จง เสียนมักจะจัดรายการเหล่านี้สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองกับเด็กให้สัมผัสถึงวัฒนธรรมพื้นบ้าน ซึ่งได้รับการชื่นชอบจากนักท่องเที่ยวภายในประเทศ และเป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมากด้วย

นอกจากนี้ จง เสียนยังเปิดห้องเรียนสำหรับเด็กโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเป็นครั้งคราวด้วย เพื่อให้ความรู้ด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมทางทะเลและสิ่งมีชีวิตในทะเล ไปพร้อมกับสืบสานวัฒนธรรมพื้นบ้านด้วยดี นับเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจในการเปิดโฮมสเตย์ของจง เสียน

\

△จง เสียน (ที่ 3 จากซ้าย) ทำกิจกรรมให้ความรู้แก่เด็ก ๆ

สำหรับการต่อยอดธุรกิจในอนาคตนั้น จง เสียน วางแผนจะหลอมรวมปัจจัยวัฒนธรรมพื้นบ้านในโฮมสเตย์มากขึ้น เรียกความสนใจจากเพื่อนทั่วโลกให้มาเยือนและทำความรู้จักกับโป๋อ๋าว ให้วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวโป๋อ๋าวก้าวสู่โลก ผ่านหน้าต่างการจัดประชุมฟอรั่มเอเชียโป๋อ๋าว

(YIM/LING/SUN)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น