บทวิเคราะห์ : สามมุมมองสภาพแท้จริงของเศรษฐกิจจีน
 การเผยแพร่:2024-04-17 17:08:27   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

วันที่ 16 เมษายน 2024 ทางการจีนประกาศตัวเลขสถิติที่คาดการณ์ตามราคาไม่เปลี่ยนปรากฏว่า ไตรมาสแรกปีนี้ เศรษฐกิจจีนโตขึ้น 5.3% สื่อต่างชาติพากันรายงานว่า อัตราเติบโตนี้เกินคาดคิด ขณะที่ประกาศตัวเลขดังกล่าว นายโชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกำลังอยู่ระหว่างการเยือนจีน โดยมีหัวหน้า บริษัทชื่อดังของเยอรมัน เช่น Siemens BMW Mercedes-Benz ติดตามไปด้วย สื่อเยอรมนีชี้ ทั้งนี้แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลและผู้บริหารบริษัทของเยอรมนีล้วนเห็นว่า “ถ้าไม่มีจีนไม่ได้” สื่อฮ่องกงเห็นว่า การเยือนจีนครั้งนี้ของนายโชลซ์และคณะในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า เยอรมนีและสหภาพยุโรปล้วนอยากจะรู้สภาพแท้จริงของเศรษฐกิจจีน

ก่อนอื่น การบริโภคยังคงเป็นจุดเด่นของเศรษฐกิจจีน แสดงให้เห็นศักยภาพใหญ่หลวงทางตลาด ไตรมาสแรกปีนี้ ยอดขายปลักสินค้าบริโภคทางสังคมโตขึ้น 4.7% ยอดขายปลีกด้านการบริการโตขึ้น 10% การบริโภคของชาวบ้านมีแนวโน้มอัพเกรดสูงขึ้น นอกจากนั้น จีนกำลังทุ่มกำลังส่งเสริม “เอาของเก่าแลกของใหม่” โดยคาดว่า การเปลี่ยนรถยนต์ใหม่และเครื่องใช้ไฟฟ้ารุ่นใหม่จะใช้เงินกว่าล้านล้านหยวน รวมถึงการรีไซเคิล ตลาดจีนยังมีช่องว่างใหญ่หลวง

ด้านกำลังผลิตรูปแบบใหม่นำมาซึ่งพลังใหม่การพัฒนา สถติไตรมาสแรกปรากฏว่า อุตสาหกรรมผลิตนิวไฮเทคขนาดใหญ่ของจีนมีมูลค่าเพิ่ม 7.5% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว ด้านผลิตภัณฑ์ รถยนต์พลังงานใหม่เพิ่มขึ้น 29.2% แบตเตอรี่โซล่าเซลล์เพิ่มขึ้น 20.1% หุ่นยนต์บริการเพิ่มขึ้น 26.7% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะเดียวกัน กิจการใหม่และรูปแบบใหม่ทยอยกันเกิดขึ้น การขายปลีกผ่านการไลฟ์สดออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างมาก ยอดการขายปลีกออนไลน์เพิ่มขึ้น 11.6% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีที่แล้ว

สาม สำหรับการพัฒนาของเศรษฐกิจ การคาดการณ์และทิศทางสำคัญมาก นี่เป็นความเหนือกว่าอีกอย่างหนึ่งของการพัฒนาเศรษฐกิจจีน

เศรษฐกิจจีนในไตรมาสแรกฟื้นฟูไปด้วยดี กลายเป็นความรับรู้ร่วมกัน ปัจจุบัน เศรษฐกิจโลกยังคงมีสภาพที่สลับซับซ้อนมาก เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มดีขึ้น แม้ยังมีปัญหาบ้าง แต่ปัจจัยเชิงบวกเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ เป็นการปูพื้นฐานที่ดีสำหรับการบรรลุเป้าหมายทั้งปี


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น