ฉันทามติจีน - เยอรมันเป็นการโต้ตอบที่แข่งแกร่งต่อ "เสียงรบกวน" ที่ทำลายสันติภาพและการพัฒนาของโลก
 การเผยแพร่:2024-04-17 17:13:00   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

หลายวันมานี้ การเยือนจีนของนาย โอลาฟ ชอลซ์  นายกรัฐมนตรีเยอรมันเป็นที่ติดตามอย่างกว้างขวางจากประเทศโลกตะวันตก เมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงมีการพบปะกับนาย โอลาฟ ชอลซ์ ณ กรุงปักกิ่ง ผู้นําทั้งสองประเทศแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับจุดยืนของความสัมพันธ์จีน-เยอรมนี และประเด็นระหว่างประเทศและระดับภูมิภาคที่เป็นที่จับตามองของทั่วโลก ฝ่ายจีนชี้ว่า จีน-เยอรมันไม่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ขั้นพื้นฐาน และไม่ก่อให้เกิดภัยคุกคามด้านความมั่นคงต่อกัน ความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างจี-เยอรมนีไม่ใช่ "ความเสี่ยง" แต่กลับเป็นการประกันเสถียรภาพของความสัมพันธ์ทวิภาคี อีกทั้งเป็นโอกาสในการบุกเบิกอนาคต ฝ่ายเยอรมนีแสดงความเต็มใจที่จะยังคงส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี กระชับการเจรจาและความร่วมมือในด้านต่างๆ ขับเคลื่อนการไปมาหาสู่กันทางบุคลากรในประเด็นทางการศึกษา วัฒนธรรม ฯลฯ ซึ่งจะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อทั้งประเทศเยอรมันและประเทศจีน ตลอดจนต่อทั่วโลกด้วย ทั้งสองฝ่ายยังเห็นด้วยที่จะสนับสนุนการค้าเสรีและเศรษฐกิจโลกาภิวัตน์  พร้อมที่จะร่วมกันรับมือความท้าทายระดับโลกและรักษาสันติภาพและเสถียรภาพของโลก

\

ปีนี้ครบรอบ 10 ปีแห่งการการสถาปนาความสัมพันธ์หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างจีน-เยอรมนี หลายปีมานี้ ความสัมพันธ์จีน-เยอรมนีจัดอยู่ในแนวหน้าของความสัมพันธ์จีน-ประเทศมหาอํานาจของโลกตะวันตก ผู้นําทั้งสองฝ่ายยังคงการติอต่ออย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด กลไกต่าง ๆ เช่น การปรึกษาหารือระหว่างรัฐบาลและการเจรจาระดับสูงในด้านยุทธศาสตร์และการเงินมีการดําเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ  ซึ่งเป็นการเสริมสร้างกระแสหลักแห่งการยังคงความร่วมมืออย่างต่อเนื่องท่ามกลางความสัมพันธ์จีน-เยอรมนี อีกทั้งได้กระชับการพัฒนาที่มั่นคงของความสัมพันธ์จีน-ทวีปยุโรปด้วย

การพบปะครั้งนี้ ผู้นำจีน-เยอรมนีต่างแสดงท่าทีการคัดค้านลัทธิปกป้องและแสดงความคาดหวังต่อการส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม ฝ่ายจีนชี้ให้เห็นว่า สองประเทศมีศักยภาพอันใหญ่หลวงในความร่วมมือที่เอื้ออำนวยผลประโยชน์แก่กัน ไม่ว่าจะเป็นขอบเขตแบบดั้งเดิม เช่น การผลิตเครื่องจักรและรถยนต์ หรือขอบเขตที่เกิดใหม่ เช่น การแปรรูปที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ความเป็นดิจิทัล และปัญญาประดิษฐ์  ฯลฯทั้งนี้ เป็นการชี้ทิศทางที่ถูกต้องสําหรับการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและเยอรมนี

ความร่วมมือจีน-เยอรมันเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่ายและต่อโลก ด้วย ยิ่งโลกมีความผันผวนปั่นป่วนมากเท่าใด จีน-เยอรมนีก็ยิ่งมีความจำเป็นในการเพิ่มความยืดหยุ่นและความมีชีวิตชีวาของความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ จีนและเยอรมนีสนับสนุนต่อกัน บรรลุซึ่งผลสำเร็จต่อกัน จะมีส่วนร่วมมากขึ้นในความร่วมมือระหว่างจีนและทวีปยุโรป ขณะเดียวกัน ยังเป็นการโต้ตอบ "เสียงรบกวน" ที่เป็นบ่อนทําลายสันติภาพและการพัฒนาของโลก (Ying/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น