คนหนุ่มสาวจีนนิยมจัดงานแต่งงานแบบบริการตนเอง
 การเผยแพร่:2024-05-22 16:58:37   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

สำนักข่าวจีนรายงานว่า  ในอดีต  การวางแผนและการเตรียมงานแต่งงานมักต้องการให้คู่บ่าวสาวและผู้ปกครองของคู่บ่าวสาวทำด้วยกัน ตั้งแต่การกําหนดวันที่  ไปจนถึงค่าขึ้นเครื่อง  และค่าลงต่างๆ ฯลฯ จัดว่ายุ่งยากพอสมควร หลายครอบครัวต้องแบกรับภาระทางเศรษฐกิจ  แต่ปัจจุบัน  หนุ่มสาวจีนก่อกระแสในการเตรียมงานแต่งงานแบบบริการตนเอง

นางสาวเฟิง อวี่ จากอำเภอฉวีโจว มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน  กำลังค้นหากลยุทธ์การเตรียมการแต่งงานแบบบริการตนเองจากทางอินเทอร์เน็ต เธอบอกว่า  เธอวางแผนที่จะไปซื้อสิ่งของต่าง ๆ ที่ต้องการใช้ในงานแต่งงานออนไลน์ด้วยตัวเอง ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ยังทําให้รู้สึกมีความหมายมากขึ้นอีกด้วย เธอยังได้พูดคุยกับเพื่อน ๆ ที่วางแผนจะแต่งงาน โดยจะใช้สิ่งของต่าง ๆ ที่จำเป็นใช้ในงานแต่งงานอย่างหมุนเวียนกัน  จากนั้นนำไปขายต่อผ่านแพลตฟอร์ม

เมื่อไม่นานมานี้ จาง ยวี่ หญิงสาวจากเมืองสวี่ชาง มณฑลเหอหนานภาคกลางของจีน ตั้งแต่การหมั้นหมายไปจนถึงการแต่งงาน  เธอและคนรักของเธอจัดการเอง  จาง ยวี่ พูดอย่างตรงไปตรงมาว่า  ไม่จําเป็นต้องจัดงานแต่งงานเพื่อความฟุ่มเฟือยและสิ้นเปลือง   เนื่องจากเธอและคนรักของเธอเป็นคนที่นิยมความเรียบง่ายทั้งคู่  คู่บ่าวสาวคู่นี้จึงไปถ่ายภาพการสมรสในชุดจีนเพียงชุดเดียว  และเก็บเฉพาะภาพถ่ายอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น หลังจากได้จดทะเบียนสมรสแล้ว คู่บ่าวสาวคู่นี้ก็บินไปยังเมืองคุนหมิง เมืองเอกมณฑลยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเพื่อฮันนีมูน เมื่อกลับมาแล้ว  ทั้งคู่เป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงขอบคุณที่บ้านของทั้งสองฝ่ายตามลำดับ โดยเชิญญาติมิตรมาฉลองด้วยกัน  จาง ยวี่ บอกว่า  เงินที่ประหยัดสามารถนำไปใช้ในการสั่งเพิ่มอาหารสองจานให้แต่ละโต๊ะในงานเลี้ยง นอกจากนี้ยังนำไปใช้จ่ายในการเดินทางเพื่อฮันนีมูน ที่สำคัญกว่านี้คือ  การจัดการเช่นนี้ช่วยลดภาระของผู้ปกครองของทั้งคู่  นอกจากนี้ ด้วยงานเลี้ยงขอบคุณ  พ่อและแม่ของทั้งคู่ยังสามารถเก็บเงินคืนที่พ่อแม่ออกไปให้แสดงความยินดีต่อคู่บ่าวสาวในหมู่ญาติมิตรในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  กลับมุ่งเน้นการพบปะสังสรรค์กับญาติมิตร จัดเป็นชัยชนะของทุกฝ่าย

ต่อการนี้  ศ.เซี่ย เสวียหมิน  นักวิจัยจากสถาบันวิจัยนโยบายสาธารณะของมหาวิทยาลัยเจ้อเจียงระบุว่า ทุกวันนี้ คนหนุ่มสาวที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตระดมทรัพยากรในวงกว้างและหลายมิติ  โดยจัดงานแต่งงานตามความนิยมของตน  ซึ่งแสดงให้เห็นถึงค่านิยมใหม่ของหนุ่มสาวรุ่นนี้คือ ดำรงชีวิตแบบมีความเรียบง่าย จึงควรค่าแก่การชื่นชมและส่งเสริม(YING/ZHOU)


ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น