ประมุขแห่งรัฐจีน คีร์กีซสถาน อุซเบกิสถาน แสดงความยินดีกับการลงนามข้อตกลงระหว่างรัฐบาลโครงการรถไฟ
 การเผยแพร่:2024-06-07 16:21:47   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMS

วันที่ 6 มิถุนายน   นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน,   นายซาดีร์ จาปารอฟประธานาธิบดีคีร์กีซสถาน และ นายแชฟคัท มีร์ซีโยเยฟ  ประธานาธิบดีอุซเบกิสถาน แสดงความยินดีผ่านระบบทางไกลในการลงนามข้อตกลงระหว่างรัฐบาลในกรุงปักกิ่งเกี่ยวกับโครงการรถไฟจีน-คีร์กีซสถาน-อุซเบกิสถาน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่า ทางรถไฟสายนี้เป็นโครงการเชิงยุทธศาสตร์ในการเชื่อมโยงระหว่างจีนและเอเชียกลาง  และโครงการสำคัญของความร่วมมือทั้งสามประเทศภายใต้ข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง  

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยังกล่าวด้วยว่า การลงนามข้อตกลงระหว่างรัฐบาลจะเป็นพื้นฐานทางกฎหมายที่มั่นคงสำหรับการก่อสร้างของโครงการนี้ นับเป็นการเปลี่ยนผ่านของทางรถไฟสายนี้จากวิสัยทัศน์สู่ความเป็นจริง และแสดงให้ทั่วโลกเห็นถึงความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ของทั้งสามประเทศในการส่งเสริมความร่วมมือและแสวงหาการพัฒนาร่วมกัน จีนพร้อมทำงานร่วมกับคีร์กีซสถานและอุซเบกิสถาน เพื่อเตรียมเปิดตัวโครงการและสร้างระเบียงยุทธศาสตร์นี้โดยเร็ว  เพื่อเป็นประโยชน์ต่อทั้งสามประเทศและประชาชนของประเทศเหล่านี้ และส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของภูมิภาค

นายซาดีร์ จาปารอฟ ประธานาธิบดีคีร์กีซสถาน กล่าวว่า ทางรถไฟสายนี้เป็นโครงการเรือธงของทั้งสามประเทศภายใต้ข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เมื่อทางรถไฟสายนี้สร้างเสร็จจะกลายเป็นเส้นทางคมนาคมใหม่ที่เชื่อมเอเชียกับยุโรปและประเทศอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมการเชื่อมโยงและเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศตามรายทางและในภูมิภาคโดยรวม หวังว่าทางรถไฟสายนี้จะสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้งานได้โดยเร็ว เพื่อเป็นแรงผลักดันใหม่ให้กับการพัฒนาร่วมกันของภูมิภาค และความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนในทุกประเทศ

นายแชฟคัท มีร์ซีโยเยฟ ประธานาธิบดีอุซเบกิสถาน กล่าวว่า พิธีลงนามในวันนี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และเป็นก้าวสำคัญในการสร้างความเชื่อมโยงในระดับภูมิภาค

เขายังกล่าวด้วยว่า ทางรถไฟสายนี้จะกลายเป็นช่องทางบกที่สั้นที่สุดระหว่างจีนและประเทศในเอเชียกลาง และเปิดตลาดใหญ่ของประเทศในเอเชียใต้และตะวันออกกลาง   จะช่วยขยายความร่วมมือกับจีนและกระชับความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น สอดคล้องกับผลประโยชน์ระยะยาวของทุกประเทศ (yim/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น